Thứ Sáu, 18 tháng 5, 2018

Xét xử vụ án NH Đại Tín s��ng 18/5: 'Bà Phấn đã từng được tặng xe Maybach từ Công ty Phương Trang'

Theo lời khai của bà Ngô Kim Huệ - cháu của bà Phấn - Lãnh đạo Công ty Phương Trang rất thường xuyên đến thăm bà Phấn và tặng quà cho bà bị cáo thậm chí cả xe MayBach.

Sáng 18/5, TAND TP HCM tiếp tục phiên xử vụ án "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và "Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Ngân hàng Đại Tín. Các luật sư tiếp tục tham gia phần xét hỏi xoay quanh 83 khoản vay của nhóm Phương Trang và hành vi hạch toán thu chi khống.

11h30: Toà nghỉ phiên sáng

11h: Đùn đẩy trách nhiệm giữa các bên trong việc giải ngân cho Phương Trang

Luật sư Tuấn Anh tiếp tục xét hỏi.

Ông Ngô Trí Đức - nguyên Giám đốc CN Sài Gòn - cho rằng việc chịu trách nhiệm cho vay, thiệt hại hơn 5200 tỷ đồng tại Ngân hàng Đại Tín tùy thuộc vào kết quả xét xử mà HĐXX tuyên.

"Ai là người ký thì người đó chịu trách nhiệm", ông Đức khẳng định.

Luật sư Thanh Thảo (bào chữa cho bà Phấn) hỏi Đại diện Ngân hàng CB.

Vị đại diện này cho biết khi đủ điều kiện giải ngân, ngân hàng sẽ giải ngân vào tài khoản thanh toán hoặc ủy nhiệm chi. Lúc đó Ngân hàng đã chấm dứt nghĩa vụ giải ngân. Việc chuyển tiền sau khi giải ngân cho các đối tượng khác thì không thuộc quan hệ cho vay.

Ngân hàng giải ngân xong, việc sử dụng vốn thế nào phụ thuộc vào khách hàng. Khi sử dụng phương tiện thanh toán, phải có đủ số dư mới đủ để thanh toán. Chủ tài khoản hoặc người đại diện hợp pháp mới có quyền thanh toán. Việc thu phí thanh toán tùy thuộc cùng hệ thống ngân hàng hay khác ngân hàng. Cùng ngân hàng sẽ không phí giao dịch, còn khác sẽ bị thu phí. Khi khách hàng có nhu cầu sử dụng séc thì ngân hàng sẽ bán.

Ông Ngô Trí Đức khai Bà Phấn đưa khách hàng về chi Nhánh Sài Gòn giới thiệu sau đó ông Đức đưa cho cán bộ tín dụng. Ông Đức phủ nhận mình không phải người định giá tài sản đảm bảo như hồ sơ cơ quan điều tra nêu. Đồng thời, việc tra cứu CIC về khoản vay của nhóm Phương Trang tại chi nhánh Sài Gòn không phải thuộc trách nhiệm của ông mà thuộc trách nhiệm của bộ phận Tín Dụng.

Luật sư tiếp tục mời đại diện Công ty TNHH Thành Đăng nay đổi thành Sàn giao dịch BĐS Phương Trang. Đại diện công ty cho biết "Chúng tôi xuất phát từ mối quan hệ kinh doanh với nhóm công ty Phương Trang. Mọi lời khai trong kết luận điều tra là đúng".

Liên quan đến khoản vay 110 tỷ đồng tại công ty Thành Đăng, vị này cho biết chỉ thực nhận 90,2 tỷ đồng, công ty chỉ ký bề mặt hồ sơ, không rõ việc thu chi cấn trừ. Đại diện khẳng định kết quả điều tra đã có.

Khi LS hỏi khi nhận thiếu tiền sau cty vẫn đi vay tiếp, đại diện này khăng khăng hoàn toàn tin tưởng vào công ty Phương Trang, ngân hàng Đại Tín mà không có đối chiếu.

Luật sư Thảo mời đại diện công ty Sài Gòn Phú Gia. Công ty có một khoản vay 300 tỷ tại Ngân hàng Đại Tín vào 24/6/2011. Tài sản đảm bảo là 33 BĐS tại TP HCM. Đại diện này không trả lời khoản vay này được giải ngân khi nào .

Đại diện Phương Trang cho rằng hồ sơ chứng từ ký gửi cho Ngân hàng Đại tín không có giá trị pháp lý, đây không phải là dòng tiền thực tiễn. "Chúng tôi không có tất toán hồ sơ". Việc công ty Phương Trang đẩy dư nợ sang cho bà Phấn, đại diện cho rằng đây chỉ là quan điểm.

10h25: Ngân hàng sẽ không chịu trách nhiệm về việc sử dụng vốn sai mục đích của Phương Trang

Luật sư Nguyễn Huy Thiệp tiếp tục phần xét hỏi

Đại diện CB cho biết việc đòi nợ gốc hơn 9.400 tỷ đồng của nhóm Phương Trang dựa trên số liệu của Ngân hàng. Họ đòi theo hồ sơ tín dụng, còn các khách hàng rút ra chuyển cho đối tượng khác thì ngân hàng không có. Ông khẳng định đây là quan hệ sử dụng vốn của khách hàng chứ không thuộc trách nhiệm của Ngân hàng.

Luật sư Thiệp cho rằng đây là thủ đoạn của các bị cáo. Theo đại diện CB trong quá trinh tín dụng, giải ngân thì không có thủ đoạn nào như Luật sư nêu cả. Còn việc rút tiền sử dụng của khách hàng thì phía CB không bàn.

Luật sư Trương Thị Minh Thơ hỏi ông Ngô Trí Đức về hồ sơ tín dụng và hồ sơ giải ngân. Ông Đức cho biết có nắm nhưng việc giải ngân ông k có nắm rõ. Việc phụ trách cho vay đối với Phương Trang, ông Đức cho biết đã phân công đầy đủ. Khi ngân hàng giải ngân thì đúng, bộ phận kế toán có thu chi cấn trừ. Ông cho rằng nếu có sai thì sai chỗ này.

Ông Đức khai chỉ biết được sự việc này sau khi NHNN vào thanh tra. Ông cũng phủ nhận có quan hệ thân thiết với bên Phương Trang. Về chi phí điện thoại Mobile mà ông Đức mang sửa ở Nam Kỳ Khởi Nghĩa, ông Đức cho biết có mượn tiền Phương Trang hay không nên hỏi đại diện Phương Trang.

10h10: Toà nghỉ giải lao

9h45: "Việc chỉ nhận nợ 3.900 tỷ đồng chỉ là quan điểm một phía của bên Phương Trang"

Bị cáo Hoàng Văn Toàn khai có ký 2 hợp đồng mua cổ phần ngân hàng Đại Tín 41 tỷ đồng. Bà Phấn nhờ ông đứng tên dùm mua cổ phần. Nhận thức được về hậu quả vụ án, ông cho biết chờ kết quả từ HĐXX. Bà phấn là chủ thực sự của Ngân hàng do vậy ông không trả lời sâu về các vấn đề này.

Bị cáo Trần Sơn Nam cho biết trước khi đặt bút ký cho vay công ty Phương Trang, bà Phấn cho biết sẽ cho vay một số khách hàng có tài sản đảm bảo tốt trong đó có nhóm Phương Trang. Những tài sản này đã được ông và Hội đồng tín dụng xem xét, đủ điều kiện cho vay. Ông Nam không nhớ Công ty Trường Vỹ có nhận đủ số tiền đi vay hay không.

Đại diện ngân hàng CB cho biết ngày 13/4/2012, NHNN chi nhánh Long An, Công ty Phương Trang và Ngân hàng Đại Tín có họp về khoản 2000 tỷ mua bán trái phiếu của Trường Vỹ. Trước khi NHNN mua 0 đồng, NHNN có tổ chức cuộc họp về đối chiếu công nợ của Công ty Phương Trang và Ngân hàng Đại Tín. Các biên bản làm việc đều thể hiện ngân hàng giải ngân đầy đủ. Việc Phương Trang cho rằng nhận hơn 3.900 tỷ đồng thì đó chỉ là quan điểm của họ thôi.

Trong những lần đối chiếu công nợ có sự chủ trì NHNN, cơ quan điều tra không có kết luận Phương Trang nhận bao nhiêu nợ mà chỉ nêu ý kiến các bên.

9h30: Hàng loạt câu trả lời "không biết", "không nhớ" của các bị cáo về việc hạch toán thu chi.

Bị cáo Ngô Kim Ngân - nguyên thủ quỹ chính của NH CN Sài Gòn và Lam Giang -không nhớ có tham gia cuộc họp với NHNN vào ngày 17/11/2014. Việc hạch toán thu chi cấn trừ bộ phận Ngân quỹ nhận từ phòng kế toán.

Bị cáo Lê Thị Tuyết Anh - nguyên Kiểm soát viên CN Sài Gòn cho biết khi thực hiện hạch toán giao dịch thu chi cấn trừ của nhóm công ty Phương Trang, bị cáo nhận chỉ đạo trực tiếp của chị Thảo. Bà chỉ lập phiếu thu chi theo yêu cầu của khách hàng nên không biết nhóm Phương Trang có nhận tiền hay không.

Bị cáo Trịnh Thị Huyền Trang - Phó thủ quỹ CN - khai khi nhận chứng từ hạch toán thu chi cấn trừ từ kiểm soát viên trên cơ sở đó ngân quỹ sẽ làm cấn trừ.

Bị cáo Hứa Thị Bích Hạnh - nguyên Chủ tịch Công ty Phú Mỹ - cho biết các giấy nộp tiền ở Ngân hàng, giao dịch viên tại quầy đưa cho bị cáo ký. Bị cáo Ngô Nguyễn Đoan Trang thừa nhận có ký trên các chứng từ phiếu thu chi. Chị Loan thông báo bị cáo qua ký chứ bị cáo không trực tiếp cầm tiền mặt qua nộp.

Bị cáo Lâm Hứa Quỳnh Trinh - Phó phòng Ngân quỹ CN Sài Gòn - cho biết trong trường hợp trưởng phòng kế toán thiếu nguồn tiền thì sẽ yêu cầu đi rút séc ở NHNN về chi nhánh Sài Gòn. Bị cáo không biết có hay không việc nhận tiền mặt tại lầu 6 phòng làm việc của bà Phấn.

9h10: Luật sư Phan Trung Hoài bào chữa cho ông Phạm Công Danh xét hỏi về các hợp đồng của Phương Trang.

Bị cáo Vũ Thị Như Thảo khai Hợp đồng tín dụng của bà Vũ Thị Thu Hồng trị giá 200 tỷ đồng và xin giữ nguyên những gì bị cáo khai với cơ quan điều tra. Liên quan đến nội dung hợp đồng trái phiếu 2.000 tỷ đồng của Công ty Trường Vĩ, bà cho biết đã có trong nội dung kết luận điều tra. Bà Thảo không nhớ là mình có tham gia các cuộc họp đối chiếu công nợ của nhóm Phương Trang.

Bị cáo Ngô Kim Huệ khai có đứng tên đại diện pháp lý của Doanh nghiệp Huệ Tâm cho bà Phấn. Dự án Bình Điền, bà Phấn đã tham gia đấu giá và trúng giá với giá trị trên 200 tỷ đồng. Theo bị cáo, có 2 hợp đồng chuyển nhượng vốn góp cho ông Luận trị giá 1.240 tỷ đồng. Bà cho biết, hợp đồng số 16 giá trị chuyển nhượng 1.240 đồng đây là giá thỏa thuận giữa bà Phấn và ông Luận. Sau đó hợp đồng đã bị hủy nhưng bị cáo không chứng kiến.

9h: Luật sư Trương Thị Minh Thơ tiếp tục xét hỏi về mối quan hệ giữa nhóm Phương Trang và Ngân hàng Đại Tín.

Bị cáo Nguyễn Vĩnh Mậu - nguyên Phó Chủ tịch Ngân hàng Đại Tín - cho biết nhóm Phương Trang có mời HĐQT ngân hàng đi du lịch Hàn Quốc. HĐQT, ban điều hành ngân hàng bao gồm ông Toàn, ông Nam, ông Đức, ông Linh và bà Huệ, phía nhóm Phương Trang có ông Phạm Đăng Quan đi du lịch.

Luật sư mời ông Trần Sơn Nam: Ông Nam cho biết có đi chuyến du lịch này nhưng không biết ai mời.

Bị cáo Ngô Thị Kim Huệ khai đầu tiên nhóm Phương Trang đến mượn tiền, sau đó ông Phạm Đăng Quan, Nguyễn Hữu Luận rất thường xuyên đến thăm bà Phấn và tặng quà cho bà bị cáo thậm chí cả xe MayBach. Bà cho biết nhóm Phương Trang mời sau đó bà Phấn mời ban HĐQT Ngân hàng đi cùng. Bên cạnh đó, Phương Trang có mời em trai của bị cáo đi du lịch cùng.

Đối chất với vấn đề trên, đại diện ông Phạm Đăng Quan cho biết những bức ảnh luật sư đưa không liên quan đến vụ án, nằm ngoài phạm vi của cơ quan điều tra cho nên vị đại diện này không trả lời.

8h49: HĐXX đồng ý việc giao nộp chứng cứ của Luật sư Thơ nhưng chưa chấp nhận đây là chứng cứ.

HĐXX cho biết theo quy định của luật Tố tụng, luật sư có quyền cung cấp chứng cứ. Trường hợp Luật sư Trương Thị Minh Thơ (bào chữa cho bà Hứa Thị Phấn) cung cấp 1 usb và bản dịch 48 trang, HĐXX đã chấp nhận giao nộp chứng cứ đó. Việc xem xét đây là chứng cứ, HĐXX sẽ đánh giá sau.

HĐXX hiện chuyển cho Viện Kiểm sát (VKS) TP HCM sau đó chuyển cho VKS Nhân dân Tối cao, rồi mới đánh giá và chuyển lại cho HĐXX. Nếu được chấp thuận là chứng cứ mới thì sẽ được công bố cho mọi người được tiếp cận.

Các bị cáo tham gia phiên tòa.

Tóm tắt phiên xét xử chiều 16/5:

Theo số liệu của ngân hàng CB (trước đây là Ngân hàng Đại Tín), Ngân hàng đã giải ngân cho công ty cổ phần Đầu tư Phương Trang cùng 18 công ty, 22 cá nhân có quan hệ hợp tác (nhóm Phương Trang) tổng cộng 83 khoản vay, 1 khoản phát hành trái phiếu. Tổng số tiền giải ngân trên sổ sách gần 16.468 tỉ đồng từ năm 2010-2012.

Đại diện ngân hàng CB cho rằng đến nay dư nợ của nhóm Phương Trang còn hơn 25.941 tỉ đồng (dư nợ gốc là 9.437 tỉ đồng). Ngược lại, phía nhóm Phương Trang khẳng định trong tổng số dư nợ gốc theo sổ sách mà Ngân hàng Đại Tín giải ngân, công ty chỉ nhận được hơn 3.936 tỉ đồng.

Đại diện ngân hàng CB cho rằng ngân hàng đã kế thừa toàn bộ khoản vay từ Trustbank, bao gồm khoản vay liên quan tới 18 công ty và 22 cá nhân của nhóm Phương Trang.

Liên quan đến 83 khoản vay của nhóm Phương Trang thì đại diện ngân hàng CB cho biết đã tất toán 36 khoản vay. Đơn vị này đã gửi 26 đơn kiện đối với 41 khoản vay ra nhiều tòa án để yêu cầu trả nợ.

Đáng chú ý tại phiên tòa, Luật sư Trương Thị Minh Thơ bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Phấn đã cung cấp cho Hội đồng xét xử (HĐXX) tài liệu chứng cứ mới.

Luật sư Thơ cho biết sau khi bị khởi tố, bà Phấn mới đưa cho luật sư một thùng tài liệu. Trong đó có bản ghi âm cuộc trao đổi giữa bà Phấn và ông Nguyễn Hữu Luận - Chủ tịch HĐQT (đại diện Phương Trang) và ông Phạm Đăng Quang vào lúc hai ông qua gặp bà Phấn. Nhân viên của bà Phấn là người ghi âm, sau đó bà Phấn giao cho luật sư USB màu trắng.

Theo: Vietnambiz