Thứ Hai, 21 tháng 5, 2018

Gạo Việt Nam mất sức cạnh tranh với gạo Thái Lan vì giá tăng liên tiếp

Tuần này, giá gạo Việt Nam và Ấn Độ đồng loạt tăng vì mưa lớn kéo dài, dấy lên lo ngại về nguồn cung gạo tại hai nước xuất khẩu lớn nhất thế giới.
gao viet nam mat suc canh tranh voi gao thai lan vi gia tang lien tiep
Ảnh minh họa.
Giá gạo Việt Nam tăng thêm 5 USD/tấn
Vì nguồn cung thấp nên giá gạo Việt Nam đã tăng ít nhất trong hai tuần gần đây. Tuần này, giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Sài Gòn tăng 5 USD so với tuần lên 390 – 400 USD/tấn trong tuần này.
Nguồn cung thấp nên giới thương lái đang cố thu mua đủ số lượng để hoàn thành các đơn hàng xuất khẩu đã ký kết trước đó. "Giá đang rất cao vì thị trường không còn nhiều tồn kho gạo từ vụ trước," một thương lái ở TP HCM cho biết.
Hơn nữa, đợt mưa lớn kéo dài vừa qua cũng dấy lên nhiều lo ngại về chất lượng của vụ lúa hiện tại. Nhiều nông dân lo ngại việc cấy lúa cho vụ đông xuân cũng sẽ bị trì hoãn.
"Tôi không rõ vụ lúa thu đông hiện tại năng suất sẽ đạt bao nhiêu nhưng chắc chắn đợt mưa lớn vừa qua sẽ ảnh hưởng tới chất lượng gạo. Hơn nữa, việc cấy lúa cho vụ đông xuân tới có thể bị trì hoãn vì mưa rất lớn và dự kiến sẽ kéo dài, gây ra lũ lụt," một thương lái nói.
Theo ước tính, đợt mưa lũ tuần trước đã làm thiệt hại hơn 22.000 ha lúa, tương đương hơn 120.000 tấn lúa, ở các vùng bị ảnh hưởng.
Tình hình tương tự cũng đang diễn ra ở Ấn Độ, với giá gạo đồ 5% tấm tăng 4 USD lên 404 – 407 USD/tấn do các vùng trồng lúa chính gặp mưa lớn, công tác thu hoạch theo đó bị trì hoãn.
"Các vùng trồng lúa chính ở phía Nam và Đông Ấn Độ gặp mưa lớn trong vài ngày qua. Kết quả là, công tác thu hoạch vụ lúa hè bị trì hoãn. Một số huyện mất trắng một phần diện tích lúa, sản lượng dự báo giảm," đại diện của một doanh nghiệp xuất khẩu gạo ở bang Andhra Pradesh cho biết.
Theo ước tính của Bộ Nông nghiệp Ấn Độ, sản lượng lúa của vụ hè sẽ giảm 2% xuống còn 94,48 triệu tấn.
Ngược lại, giá gạo Thái Lan đang xu hướng giảm vì nhu cầu nhập khẩu của nước ngoài suy yếu; trong khi nguồn cung gạo trong dân tiếp tục tăng. Một số khu vực tại Thái Lan cũng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và lũ lụt trong vài ngày qua, giới thương lái cho biết.
Tuần này, giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Bangkok giảm 3 – 5 USD so với tuần trước, về còn 375 – 385 USD/tấn.
"Mưa lũ không những không gây thiệt hại lớn đối với vụ lúa hiện tại của Thái Lan, mà còn giúp đất ruộng màu mỡ hơn, tạo thuận lợi cho vụ lúa sau. Vì thế, nguồn cung gạo vẫn xu hướng tăng," một thương lái tại Bangkok nhận định.
Tăng giá liên tiếp, gạo Việt mất dần sức cạnh tranh
Trong hai tuần liên tiếp gần đây, trong khi giá gạo Việt Nam tăng mạnh thì giá gạo Thái Lan lại giảm dù cả hai nước đều gặp mưa lũ.
Điều này khiến gạo Việt Nam mất dần sức cạnh tranh đối với gạo Thái Lan trên thị trường quốc tế, giới thương lái nhận định.
Trên thực tế, trong khi thị trường gạo Việt Nam giao dịch trầm lắng thì Thái Lan được cho là đã nhận đơn đặt mua 150.000 tấn gạo đồ của Bangladesh. Ngoài ra, Bangladesh cũng tiến tới mua 100.000 tấn gạo Ấn Độ và 100.000 tấn gạo từ Myanmar.
Theo số liệu của Bộ Lương thực Bangladesh, nước này đã nhập khẩu hơn 1 triệu tấn gạo trong giai đoạn tháng 7 – tháng 10. Bangladesh được cho là sẽ tiếp tục nhập khẩu gạo trong những tháng tới để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường nội địa.