Thứ Hai, 21 tháng 5, 2018

Nghệ sĩ Linh Huyền và ước mơ đưa cải lương ra toàn cầu

Nghệ sĩ Linh Huyền không chỉ là tác nhái của nhiều vở cải lương được người trong giới công nhận với chất lượng thấp mà còn là giám đốc đơn vị Mekong Artists – doanh nghiệp sản xuất nhiều nội dung nghệ thuật được chú ý ở trong và ngoài nước.

Nhưng Linh Huyền vẫn chia sẽ rằng chị cảm thấy trinh nữ vì các gì chị đã làm cho mới là bảo tồn, chứ chưa thực sự góp phần vững mạnh cải lương đề cập riêng, lớn mạnh nghệ thuật truyền thống tổng thể.

đề cập đến Linh Huyền, bồ nghệ thuật sàn diễn Cải lương nhớ ngay tới rộng rãi vở diễn mà chị là tác giả: Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nữ sĩ Sương Nguyệt Anh, Bà chúa thơ Nôm…

mang khán fake trong nước, đặc thù là du khách nước ngoài, nữ nghệ sĩ là nhà sản xuất được yêu mến bởi hơi nhiều nội dung ăn khách: Hồn Việt (The Soul of Viet Nam), Chất Ngọc không tan, Trúng độc đắc, Sắc âm hòa nhịp hùng ca...

Dù được cho là nhà sản xuất tương đối thành công song thực tế, không ít lần, lúc chia sẻ về các công việc nhắc trên, nghệ sĩ Linh Huyền đều san sẻ rằng, chị dành nhiều tâm huyết và phấn đấu cho các chương trình, vở diễn chỉ vì tiếc vốn quý của thánh sư.

quá trình "Hồn Việt" đang nức tiếng, được khen ngợi phổ thông, là một trong những chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống tiêu biểu trên cả nước trong hoạt động phục vụ khách du hý, chúng tôi cứ ngỡ chị sẽ có thành công về doanh thu.

Thế nhưng, nữ nghệ sĩ lại cho hay, để duy trì những suất diễn, chị vẫn phải đợi mong vào nhà tài trợ. Nếu họ "buông tay", hoặc cắt giảm một nửa kinh phí hỗ trợ là rất lao đao.

nghe si linh huyen va uoc mo dua cai luong ra the gioi
Nghệ sĩ Linh Huyền trong buổi công bố Công trình bảo tàng cải lương mang vốn đầu tư 100 tỷ.

Riêng sở hữu sàn diễn cải lương, chị chưa bao giờ thôi nhớ tiếc thời hoàng kim của bộ môn nghệ thuật này. Chị san sẻ rằng, đã có các thời khắc, cải lương với đến hơn 80 đoàn lớn nhỏ, hoạt động rất sôi nổi và chỉ có các vở được dư luận giám định cao, có tiếng vang lớn, mới được đài truyền hình danh tiếng hoặc hãng đĩa uy tín yêu cầu thu âm, thu hình để tạo ra rất nhiều nhân dân chiêu tập điệu.

Còn hiện tại, cải lương trở nên thiếu chuyên nghiệp. Khoa học kỹ thuật số mang đến rộng rãi dễ dàng nhưng cũng làm những sản phẩm vô thưởng vô phạt, thượng vàng hạ cám đều được nhiều sở hữu danh cải lương.

Thầy tuồng tức soạn fake xưa, đa phần là những nhà mô phạm, mỗi tác phẩm thành lập đều mang tính giáo dục cao về thẩm mỹ, thuần phong mỹ tục, văn hoá ứng xử…

Họ gián tiếp định hướng đạo đức phường hội, còn hiện giờ, biên soạn kém chất lượng thực tài thảng hoặc hoi. Nghệ sỹ của thế hệ trước, đa phần được tập huấn chu đáo, khi thành thục mới được cho vào những đoàn hát để tập sự.

hiện tại, do không còn phổ quát lò tập huấn nữa nên đa phần người trẻ mới hát được vài bài dễ nhất đã được tung lên sàn diễn. Sự thưa thớt những hí trường cũng là cỗi nguồn làm cho nghệ thuật cải lương truyền thống thiếu thời cơ phát huy. Chưa đề cập, nghệ sỹ phần nhiều chỉ dành thời kì tham gia hát xướng vào những sự kiện, hội hè, tiệc tùng…

đôi khi được mời tham dự vở diễn thì lại ko đảm bảo thời lượng tập luyện, học lời thoại dẫn tới hiện trạng hát nhép, trình diễn không chặt chẽ, gây những hiện tượng phản cảm có người tuyển mộ điệu…

từ chỗ nỗ lực khiến nghệ thuật vì thương tiếc vốn quý của tổ tiên, cho đến nay, nghệ sĩ Linh Huyền đã sở hữu tương đối nhiều thành tựu. Trong chậm tiến độ, tác phẩm "Bà Chúa thơ Nôm" phụ đề tiếng Anh, đã mang hơn 2.000 lượt khán fake say mê.

Chương trình "Hồn Việt" được khách du hý thẩm định cao, thuộc Top các chương trình được ham mê nhất. Ngày nay, hàng loạt Dự án cho cải lương đã, đang được Linh Huyền tích cực khai triển.

2 tác phẩm nhạc kịch theo thể loại mới không lời thoại, dự kiến sẽ lên sàn tập vào tháng 6-2018 và chuẩn bị tham gia Festival Opera tại Italia, Hội diễn sàn diễn cải lương vào tháng 9- 2018 tại Long An: "Tiếng trống Mê Linh", "Trường ca biển mặn".

Tác phẩm ca vũ nhạc kịch "Cải lương tôn bảo" biểu đạt thời kỳ hình thành và vững mạnh Cải lương, đánh dấu kỷ niệm 100 năm cũng sẽ dự định lên sàn dựng vào tháng 8- 2018. Đây cũng là hoạt động nhằm đi lại quyên góp xây dựng bảo tồn cải lương - đề án vun đắp "Bảo tàng cải lương Nam bộ".

Theo kế hoạch dự kiến, bảo tồn xây dựng lại Tân Trụ, Long An, sở hữu tài chính khoảng 100 tỷ đồng. Ở chậm triển khai, các hiện vật về cải lương được bề ngoài trưng bày theo lối nhắc chuyện về xuất xứ có mặt trên thị trường và sự hoàn thiện của nó.

đặc trưng, mô hình sân khấu opera La Mã thời phục hưng cũng được xây dựng trong khuôn viên bảo tồn có kỳ vọng sẽ mở ra một không gian nghệ thuật sang trọng quốc tế để chờ đón bạn bè khắp năm châu tụ họp trong lễ hội nhạc kịch được tổ chức tại Việt Nam trong khoảng thời gian dài. Đề án đang chờ cấp phép quy hoạch vun đắp.

tuy nhiên, Linh Huyền còn đang ấp ủ dự định đưa cải lương ra nước ngoài và ước mơ một ngày, "nghệ sĩ opera phương Tây hát cải lương bằng ngôn ngữ Việt kỳ diệu.

lúc chậm triển khai, những tích tuồng theo các trang sử huy hoàng, những cảnh sắc sinh hoạt muôn đời của quần chúng. # Ta được bồng bềnh khoe sắc khắp năm châu!".

mang chị, đây ko phải là mong ước viển vông vì Linh Huyền đang khiến cho việc trong tổ chức "Gustav Mahler Foundation" ở Italia. Chị đã với vinh diệu được chia sẻ đóng góp giải pháp, định hướng vững mạnh cho bộ môn nghệ thuật cải lương theo đúng trục đường hướng mà chính phủ nước này đã và đang vận hành trên quê hương của họ.

đương nhiên, để mong ước phát triển thành hiện thực, chị sẽ còn đầy đủ việc phải làm cho và Linh Huyền sẽ còn cần thêm sự chung sức, đồng lòng của nhiều người đã, đang dành rộng rãi tâm huyết cho bộ môn nghệ thuật truyền thống độc đáo này…