Sau lúc Uber rút lui, một áp dụng gọi xe mới của Hàn Quốc có tên MVLchain đã xuất hiện nay thị trường Việt Nam. Nếu giấy má pháp lý hoàn thành đúng tiến độ, vận dụng gọi xe trực tuyến không thu tiền của lái xe này sẽ chính thức chuyên dụng cho công chúng vào tháng 7.
Ra mắt tạo sóng thị phần
Ứng dụng gọi xe MVL của startup MVLchain hình thành năm 2012, bởi một nhóm nhà sáng lập chủ yếu là người Hàn Quốc tại New York (Mỹ) và có trụ sở ở Singapore. Hiện tại, ứng dụng của công ty đã xuất hiện ở hàng loạt thị trường như Hàn Quốc, Đài Loan, Hong Kong, Singapore.
Công ty cũng cung cấp dịch vụ giữ chỗ đối với 25.000 phương tiện cơ giới thông qua nền tảng Easi6. Tại Việt Nam, MVLchain cũng đã bổ nhiệm trưởng đại diện để mong muốn đặt chân vào thị trường tiềm năng này.
"MVL sẽ bắt đầu triển khai dịch vụ gọi xe trực tuyến ở Việt Nam vào tháng 7. Chúng tôi bắt đầu từ Singapore và cần chuẩn bị để tuân thủ các luật của Việt Nam", ông Kay Woo, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của MVL, phát biểu trong buổi công bố thông tin về ứng dụng tại TP Hồ Chí Minh hôm 6/5.
Theo kế hoạch của họ, đợt tuyển tài xế đầu tiên sẽ diễn ra ngay trong tháng 5. Nếu thủ tục pháp lý hoàn tất đúng tiến độ, ứng dụng sẽ chính thức phục vụ công chúng vào tháng 7.
Chiến lược kinh doanh của MVL hoàn toàn khác với Grab khi họ hoạt động tại Việt Nam. Ứng dụng gọi xe của họ chẳng những không thu tiền từ tài xế, mà còn dựa trên công nghệ blockchain. (Ảnh:TL)
Đi con đường khác biệt
Mô hình kinh doanh của MVL giống Uber và Grab ở chỗ đều là ứng dụng gọi xe trực tuyến nhưng công nghệ lại khác biệt. Uber, Grab có giải pháp khá truyền thống là tập trung cơ sở dữ liệu vào server để sử dụng riêng. Ngược lại, MVL lưu trữ dữ liệu bằng công nghệ blockchain nên dữ liệu sẽ là tài sản chung của mọi nhà cung cấp. Cơ chế phân chia dữ liệu như thế làm tăng tính minh bạch, đồng thời cho phép mọi người cùng sử dụng để tạo ra lợi ích cho bản thân.
"Chúng tôi sẽ mang tới ứng dụng gọi xe dùng công nghệ blockchain đầu tiên tại Việt Nam, và không thu bất kỳ khoản phí nào từ tài xế hay người dùng. Họ chỉ phải trả một khoản phí nhỏ nếu thanh toán trực tuyến vì ứng dụng cần thanh toán phí dịch vụ cho các tổ chức thẻ tín dụng", Kay Woo phát biểu.
Do không có doanh thu từ hoạt động kết nối tài xế và người dùng nên MVL sẽ không tung ra các đợt khuyến mại, mà thu hút hành khách bằng giá cước rẻ (do tài xế không phải trả phí hoa hồng).
Ngoài chiêu mộ tài xế bằng chiến thuật không chiết khấu tiền cước, MVL còn tặng điểm thưởng dựa vào đánh giá của hành khách sau mỗi chuyến. Tài xế có thể quy đổi điểm thưởng thành một loại token do MVLchain phát hành.
Không chỉ cung cấp dữ liệu về hoạt động lái xe, những người sử dụng nền tảng còn có thể bổ sung thông tin về dịch vụ sửa xe, tai nạn, mua bán phương tiện. Công ty cũng liên kết với dịch vụ bảo hiểm, các đơn vị kinh doanh xe qua sử dụng, bán quảng cáo và bán dữ liệu cho các đơn vị bảo hiểm, các tổ chức nghiên cứu thị trường.