Thứ Ba, 19 tháng 6, 2018

Philippines sẽ nhập khẩu gạo cho tới năm 2020 dù sản lượng trong nước tăng mạnh

Hôm thứ Ba (19/6), Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines Emmanuel Piñol cho biết, sản lượng gạo của nước này dự kiến sẽ tăng để đáp ứng 95 96% nhu cầu hàng năm của người dân vào năm 2020, so với mức 93% trong năm ngoái.
Dự báo mới nhất bỏ qua mục tiêu riêng ông Piñol đặt ra cho Philippines là có thể tự đáp ứng nhu cầu trong sản xuất lúa gạo vào năm 2020, nhưng phù hợp với ý kiến Tổng thống Rodrigo Duterte đưa ra vào tuần trước.
Theo ông Piñol, sản lượng thu hoạch lúa gạo năm nay có khả năng vượt qua mức kỷ lục 19,3 triệu tấn ghi nhận năm 2017, tăng 4,6% so với sản lượng trong quý đầu tiên của một năm trước.
philippines se nhap khau gao cho toi nam 2020 du san luong trong nuoc tang manh
Ảnh: BusinessTimes.
Philippines là một người mua gạo thường xuyên, chủ yếu từ Việt Nam và Thái Lan, thường nhập khẩu hơn một triệu tấn lương thực mỗi năm để đáp ứng nhu cầu trong nước và duy trì kho dự trữ.
Quốc gia đông dân thứ hai của khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia với khoảng 105 triệu người, tiêu thụ khoảng 11,7 triệu tấn gạo mỗi năm.
Quốc gia này hạn chế nhập khẩu gạo tư nhân để bảo vệ người nông dân của mình, mua tới 805.200 tấn gạo với mức thuế nhập khẩu 35% theo kế hoạch hạn ngạch hàng năm được bao hộ bởi một thỏa thuận của Tổ chức Thương mại Thế giới.
Cơ quan dự trữ lương thực Quốc gia Philippines (NFA) cũng mua gạo miễn thuế.
Tình trạng thiếu gạo gần đây đã đẩy giá nội địa lên cao và gây áp lực lên lạm phát.
Nhóm chuyên gia kinh tế của ông Duterte đã đề xuất các hạn chế đối với khối lượng nhập khẩu cần được loại bỏ để ủng hộ một kế hoạch mà tất cả hàng nhập khẩu phải chịu thuế quan, có thể đẩy mạnh nhập khẩu tư nhân trong mùa thu hoạch kém.