Thứ Hai, 11 tháng 6, 2018

Đà tăng của giá vàng liệu chỉ là ngắn hạn?

Trước những căng thẳng về tình hình chính trị trên thế giới, các chuyên gia lo ngại về sự biến động khó lường của thị trường giá vàng.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý I/2018 tăng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn so với mức 2,3% đưa ra trước đây. Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 2,9% trong quý IV/2017. Dữ liệu yếu hơn về nền kinh tế đã đẩy đồng USD xuống thấp hơn so với rổ các đồng tiền chủ chốt.

Hiện giá vàng thấp hơn 0,2% (2,5 USD/ounce) so với cuối năm 2017. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 36,0 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 650.000 đồng/lượng so với vàng trong nước.

Nhiều chuyên gia cho rằng vàng đang ở thời điểm mức giá thấp để mua vào, vì những căng thẳng thương mại chưa có hồi kết. Không chỉ vậy, nó còn làm cho nền kinh tế toàn cầu suy giảm. Thêm nữa cuộc gặp cấp cao giữa Mỹ - Triều cũng chưa chắc chắn. Nếu cả 2 vấn đề này không có hồi kết tốt đẹp đều đẩy giá vàng tăng mạnh trong thời gian tới.



Theo Doji, Stephen Innes, người phụ trách mảng giao dịch châu Á – Thái Bình Dương tại OANDA, cho biết đồng USD mạnh lên tác động mạnh nhất đối với thị trường vàng trong phiên. Vàng, vốn nhạy cảm với sự biến động của đồng USD, được cho rằng không thể tăng giá mạnh cho tới khi Liên minh châu Âu (EU) rơi vào ‘vùng khủng hoảng’ mà hiện chưa có dấu hiệu sẽ xảy ra.

Đà tăng giá của đồng USD tiếp tục dìm giá vàng xuống sâu hơn. Chỉ số Dollar Index vừa trải qua 3 phiên giao dịch đi lên liến tiếp và đây là thời điểm tiêu cực dành cho giá vàng.

Vàng giảm giá còn do các quỹ đầu tư giảm nắm giữ vàng. Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust giảm lượng vàng nắm giữ bớt 0,4% xuống 848,50 tấn hôm 25/5.

Theo Doji, ngày 27/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert thông báo một phái đoàn Mỹ đang gặp các quan chức Triều Tiên tại làng đình chiến Panmunjom, ở biên giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, để thảo luận về khả năng tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Trước đó cùng ngày, tờ Washington Post cho biết cựu Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Sung Kim, hiện là Đại sứ Mỹ tại Philippines, đã được cử tới Triều Tiên và là người dẫn đầu công tác chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh nêu trên.
>> Đừng bỏ lỡ giá vàng mới nhất hôm nay: https://www.pinterest.com/giavangonlinehomnay/boards/