Thứ Ba, 26 tháng 6, 2018

Giá gạo châu Á biến động trái chiều tại Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam

Giá gạo tại Ấn Độ kết thúc chuỗi giảm trong ba tuần liên tiếp nhờ nguồn cung thấp, trong khi nhu cầu cải thiện. Còn tại Thái Lan và Việt Nam, giá gạo giảm nhẹ do thiếu hợp đồng và vụ thu hoạch mới đã bắt đầu.
Cụ thể, tại Ấn Độ, giá gạo 5% tấm tăng 5 USD/tấn lên 419 - 423 USD/tấn.
Tuy nhiên, theo một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada thuộc bang Andhra Pradesh, đồng rupee Ấn Độ suy yếu đã hạn chế đà tăng của giá gạo xuất khẩu theo đồng USD.
"Giá gạo địa phương đã tăng nhờ nguồn cung giảm tại các bang miền Trung và miền Đông Ấn Độ. Ngoài ra, nhu cầu tại Bangladesh cũng đã được cải thiện chút ít", một nhà xuất khẩu khác có trụ sở tại Kakinada cho hay.
Bangladesh, nổi lên quốc gia nhập khẩu gạo lớn nhất kể từ năm 2017 sau khi lũ lụt tàn phá mùa màng, đã nhập hơn 3 triệu tấn từ tháng 7/2017 đến tháng 2/2018, khối lượng mua lớn nhất, vượt xa số liệu nhập khẩu gạo hàng năm trước đó chỉ trong 8 tháng, theo số liệu từ Bộ Lương thực Bangladesh.
Theo một quan chức của Bộ Lương phẩm Bangladesh, quốc gia này có thể mua thêm gạo trong vài tháng tới, khi giá gạo nội địa đang ở mức cao.
"Từ ngày hôm nay, chúng tôi bắt đầu trợ cấp việc bán gạo để giúp người nghèo và hạ giá tại các địa phương", quan chức này nói thêm.
gia gao chau a bien dong trai chieu tai an do thai lan va viet nam
Ảnh minh họa.
Trong khi tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm giảm còn 410 - 415 USD/tấn từ mức 415 - 420 USD một tuần trước đó, vì người nông dân đã bắt đầu thu hoạch vụ đông xuân, các thương nhân cho biết hôm thứ 2/3.
"Nhu cầu không quá mạnh, đặc biệt là khi gạo Thái Lan vẫn rẻ hơn. Trước đó, giá gạo của Việt Nam đã được duy trì ở mức ổn định, nhờ có một số hợp đồng giữa các chính phủ", một thương nhân tại Thành phố Hồ Chí Minh cho hay.
Ngoài ra, theo Reuters, giá có thể thay đổi rất lớn sau hai tuần tiếp nữa khi tất cả các ruộng lúa được thu hoạch. Bên cạnh đó, thị trường vẫn đang theo dõi kế hoạch nhập khẩu 250.000 tấn gạo của Philippines.
Trong 2 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái lên 842.000 tấn, theo số liệu chính thức.
Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm xuống còn 395 - 400 USD/tấn, so với mức 404 - 410 USD vào tuần trước.
Theo giới giao dịch, sự sụt giảm về giá là do nhu cầu duy trì ở mức thấp và thiếu những giao dịch lớn.
"Ngoài việc nhu cầu suy yếu, một số loại gạo mới cũng đã thâm nhập vào thị trường quốc gia", một thương nhân buôn gạo ở Bangkok cho biết.
Thái Lan, nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, dự kiến thu hoạch vụ mùa mới vào tháng 4, nhưng do mưa lớn và lũ lụt ở một số khu vực năm ngoái, một số vụ mùa được trồng lại sau và sẽ được thu hoạch trái vụ.
Các thương lái cũng nhận định, giá sẽ còn tiếp tục giảm nếu không có thêm nhu cầu, trong khi vụ mùa mới được đưa vào thị trường.