Thứ Tư, 20 tháng 6, 2018

Kiên Giang kiến nghị: buộc phải Chỉnh phủ nghiên cứu đất đai

Bộ xây dựng cho biết đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đối sở hữu các gói thầu bị tác động bởi giá cát biến động, làm nâng cao trên 9% giá giao kèo thì cho phép điều chỉnh giá hiệp đồng trọn gói, hiệp đồng theo đơn giá khăng khăng dùng vốn nhà nước đã ký hợp đồng hoặc đã phê chuẩn kết quả trúng thầu trước ngày 01/3/2017.
>>> đọc thêm tin tuc nha dat ha noi
Tại kỳ họp Quốc hội lần thứ 4 Khóa XIV, cử tri tỉnh giấc Kiên Giang kiến nghị: buộc phải Chỉnh phủ nghiên cứu, xem xét sớm ban hành cơ chế chính sách bù giá cát tăng cao như bây giờ ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long để tháo gỡ khó khăn cho các nhà thầu thực hành kế hoạch đầu tư công năm 2017 và những năm tiếp theo, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án.
Văn phòng Chính phủ đã với câu giải đáp kiến nghị trên bằng văn bản. Theo chậm triển khai, Văn phòng Chính phủ cho biết, nội dung kiến nghị trên của cử tri thức giấc Kiên Giang đã được Bộ vun đắp tổng hợp Thống kê Thủ tướng Chính phủ về tình hình giá cát xây dựng biến động to ảnh hưởng tới việc thực hiện hợp đồng xây dựng, trong chậm triển khai đã kiến nghị một số giải pháp trước mắt và trong khoảng thời gian dài để xử lý giá cát xây dựng biến động lớn tại công văn số 3100/BXD-KTXD ngày 25/12/2017.
Giá cát nâng cao cao thời gian qua gây khó khăn cho đa dạng chủ thầu dự án..
Về kiến nghị trên của Bộ vun đắp, ngày 2/1/2018, Văn phòng Chính phủ đã mang công văn số 09/VPCP-CN đề xuất các Bộ can dự với ý kiến (trong chậm triển khai sở hữu Bộ Tài chính); song song, cho đến nay Bộ vốn đầu tư cũng đã nhận được công văn của 1 số địa phương đề nghị điều chỉnh giá tối thiểu của cát vun đắp.
ngày nay, Bộ tài chính đang dự thảo sửa đổi, bổ sung khung giá tính thuế tài nguyên ban hành dĩ nhiên Thông tư số 44/2017/TT-BTC ngày 12/5/2017 của Bộ vốn đầu tư (trong ngừng thi côngĐây với nội dung điều chỉnh khung giá cát đối với cát xây dựng). Thông tư số 44/2017/TT-BTC ngày 12/5/2017 của Bộ vốn đầu tư sau sửa đổi, bổ sung là hạ tầng điều chỉnh trên toàn quốc (trong ngừng thi côngĐây mang tỉnh giấc Kiên Giang).
Bộ vun đắp cũng đã có Công văn số 3130/BXD-QLN ngày 26/12/2017 tư vấn kiến nghị trên của cử tri tỉnh Kiên Giang.
Theo Bộ vun đắp, tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên và các thức giấc miền núi phía Bắc (gồm các tỉnh giấc như: Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Bình Định, Đăk Nông, Đăk Lăk, Vĩnh Phúc, Lào Cai, Hà Giang, Phú Thọ, Lai Châu, Bắc Kạn, yên ổn Bái, Sơn La, ...) tình hình giá cát trên địa bàn có biến động nhưng ko nhiều, chưa ảnh hưởng to tới đầu tư xây dựng trên khu vực.
Đối có các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, đồng bằng sông Cửu Long và một số tỉnh giấc Tây Nam Bộ (gồm những tỉnh: Hà Nội, thái hoà, Hải Dương, Bắc Ninh, Hà Nam, Nam Định, Quảng Ninh, An Giang, Đồng Tháp, Cà Mau, Tiền Giang, Bến Tre, Bình Phước, ...), trong chậm triển khai, Hà Nội giá cát tăng khoảng 50-80%; TP.HCM giá cát các mẫu nâng cao đột biến, sở hữu thời khắc nâng cao trên 200%.
Bộ vun đắp cho hay, giá cát vun đắp biến động to, tác động nhiều đến việc thực hiện những Công trình đầu cơ xây dựng, tiến độ thi công xây dựng, tiến độ giải ngân những Công trình và việc điều chỉnh giá hiệp đồng của các chủ thể, đặc biệt là giao kèo ừọn gói và hiệp đồng theo đơn giá một mực.
Theo Bộ xây dựng, nguyên nhân biến động giá cát bao gồm phổ thông cội nguồn chủ quan và khách quan.
Về cội nguồn chủ quan, do 1 số tổ chức, chủ bến bãi hoặc mối lái phân phối cát tại một số địa phương, lợi dụng thời khắc này đầu cơ tích trữ cát, tăng giá cát trái quy định.
ngoài ra, 1 số địa phương chưa để ý đúng mức đối có công tác quản lý khai thác dùng cát và tài nguyên, chưa có biện pháp ngăn chặn đầu tư, tích trữ cát xây dựng khai thác trái phép.
những chủ Dự án dự án xây dựng và chính quyền địa phương còn thụ động trong việc cân đối nguồn cung ứng cát; chưa chế tài buộc phải dùng nguồn vật liệu thay thế cát trùng hợp như nguyên liệu tro, xỉ, chất thải.
tuy nhiên, Thông tư số 44/2017/TT-BTC ngày 12/5/2017của Bộ nguồn vốn quy định về khuông giá tính thuế tài nguyên đối mang nhóm, mẫu tài nguyên với tính chất lý, hóa giống nhau. Theo quy định này, giá thuế tăng cao so sở hữu thuế tài nguyên trước đây (tăng khoảng từ sắp 3 đến hơn 5 lần), khiến cho nâng cao giá cát.
Về nguồn cội khách quan, do số lượng và trữ lượng những mỏ cát dần cạn kiệt, trạng thái sạt lở bờ sông nguy hiểm nguồn cung chỉ giải quyết được 40%-50% nhu cầu tiêu dùng. Thêm vào chậm triển khai, 1 số địa phương với nhu cầu tiêu dùng cát to, ngoài ra không với nguồn cát tại chỗ, phải tải trong khoảng khoảng cách xa nên nâng cao giá tiền. Từ thực trạng và nguyên nhân trên, Bộ vun đắp đưa ra một số biện pháp giải quyết.
Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, lĩnh vực, địa phương thực hiện một số giải pháp trước mắt như sau:
tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ về triển khai đợt cao điểm chống khai thác cát trái phép trên khuôn khổ toàn quốc; đồng thời rà soát tiếp diễn cho phép các Công trình khai thác cát hoặc nạo vét luồng có đủ điều kiện pháp lý, đế sản xuất nguồn cát dùng cho xây dựng. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc khai thác cát, sỏi vun đắp theo đúng quy định, tránh tác động xấu đến môi trường và không được gây sạt lở, sụt rún bờ sông khi khai thác.
nâng cao cường quản lý, xác định đúng nhu cầu tiêu dùng cát xây dựng, vật liệu san lấp tại địa phương; điều hành việc lưu thông vận tải cát, sỏi xây dựng; điều hành bến bãi, cửa hàng buôn bán nguyên liệu vun đắp, thường xuyên nắm thông tin về giá cả, nguồn cung đặc biệt là buộc phải niêm yết giá thành cát công khai, minh bạch, chống việc đầu tư, tàng trữ để nâng cao giá. Đối mang TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và 1 số địa phương có nhu cầu tiêu dùng cát vun đắp lớn, UBND địa phương cần chỉ đạo lập phương án về bắt buộc, tiến độ cung cấp cát vun đắp cho toàn thành thị để chủ động chỉ đạo kế hoạch cung cấp ổn định, phù hợp; đồng thời thực hành nghiêm những biện pháp chống đầu tư, tàng trữ, ép giá, nâng giá cát trái quy định.
những Bộ, ngành nghề và địa phương thực hành 1 số giải pháp để ổn định tình hình cung cầu cát xây dựng, thúc đẩy sản xuất, sử dụng cát nhân tạo thay thế cát tình cờ, giảm thiểu tiêu dùng cát ngẫu nhiên trong những công trình vun đắp và san lấp, tiến đến dừng không dùng cát thiên nhiên khai thác ở lòng sông vào mục đích san lấp.
Về biện pháp lâu dài, Bộ vun đắp cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo những Bộ, lĩnh vực, địa phương thực hiện một số giải pháp như sau:
các Bộ, ngành và địa phương tăng cường khai triển thực hành Quyết định số 452/QĐ-TTg ngày 12/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ chuẩn y Đề án đẩy mạnh xử lý, tiêu dùng tro, xỉ, thạch cao của những nhà máy nhiệt điện hóa chất, phân bón khiến cho vật liệu phân phối nguyên liệu vun đắp và trong dự án xây dựng; trong chậm tiến độ mang việc sử dụng chất thải tro bay khiến nguyên liệu san lấp thay thế cát bất chợt.
Bộ xây dựng khẩn trương hoàn thành "Chỉ dẫn công nghệ sử dụng tro, xỉ nhiệt điện trong san lấp cho dự án vun đắp dân dụng, công nghiệp" và ban hành trong Quý I năm 2018. Nghiên cứu sử dụng nguyên liệu thay thế cát xây dựng bỗng dưng. Hoàn thiện, ban hành quy phạm thi công, thí nghiệm, nghiệm thu, định mức các sản phẩm cát nhân tạo thay thế cát tự nhiên. Hướng dẫn điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng khi Thủ tướng Chính phủ bằng lòng việc điều chỉnh giá hiệp đồng tại mục 3.1. Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, Con số về tình hình và dự báo khả năng bồi lắng cát tại những con sông, luồng lạch, cửa sông cửa biển.
Bộ giao thông vận tải chủ trì vun đắp, trình Chính phủ ban hành Nghị định về Quy chế điều hành hoạt động nạo vét, duy tu những tuyến luồng hàng hải và vùng nước cảng biển.
UBND các địa phương kiểm tra, tính toán cân đối cung cầu cát sỏi xây dựng, cát nhiễm mặn và nguyên liệu san lấp. An táng cường quản lý những hoạt động khai thác và tiêu thụ cát vun đắp tại những địa phương.
Bộ nguồn vốn nghiên cứu sửa đổi Thông tư số 44/2017/TT-BTC thích hợp mang thực tế tại các địa phương. Song song có cơ chế ưu đãi về thuế để khuyến khích việc phân phối, sử dụng những chiếc cát nhân tạo và nguyên liệu thay thế cát tự dưng.
Về biện pháp túa gỡ khó khăn đối vói những gói thầu thỏa thuận trọn gói và giao kèo theo đơn giá một mực, Bộ xây dựng cho biết đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đối với những gói thầu bị tác động bởi giá cát biến động, làm cho nâng cao trên 9% giá hợp đồng (vượt mức quy định của mức giá phòng ngừa trượt giá và thu nhập chịu thuế tính trước) thì cho phép điều chỉnh giá hợp đồng trọn gói, giao kèo theo đơn giá nhất thiết dùng vốn nhà nước đã thỏa thuận hoặc đã duyệt y kết quả trúng thầu trước ngày 01/3/2017.