Thứ Ba, 5 tháng 6, 2018

Cuộc chiến nội tâm của doanh gia 26 tuổi trước sức cám dỗ của 100 triệu đô la

Đứng trước lời đề xuất mua doanh nghiệp sở hữu giá 100 triệu USD, 1 thương gia 26 tuổi đối mặt có cuộc đấu nội tâm lớn trong cuộc thế.

Nguồn: https://vietnambiz.vn/cuoc-chien-noi-tam-cua-doanh-nhan-26-tuoi-truoc-suc-cam-do-cua-100-trieu-usd-55817.html

Vài năm trước, Quek Siu Rui từng trao đổi sở hữu ban quản trị về vấn đề bán hay giữ công ty. Hồi đó Quek mới 26 tuổi và lời đề xuất tìm doanh nghiệp với giá 100 triệu đô la mang thể biến anh phát triển thành triệu phú sớm hơn rộng rãi so có giấc mơ của anh. Nhưng rốt cuộc Quek khước từ vì anh muốn tiếp diễn vững mạnh đơn vị, Bloombergmô tả.

doanh nghiệp của Quek điều hành một ứng dụng bán hàng cũ sở hữu tên Carousell. Giờ đây, giới chuyên môn định giá Carousell ở mức 500 triệu USD. Vị giám đốc đơn vị kèm theo không hối về quyết định trước đây.

"Đó là thời cơ nghìn năm sở hữu một, nhưng chúng tôi muốn gây dựng một đơn vị trường tồn", Quek giảng giải.

cuoc chien noi tam cua doanh nhan 26 tuoi truoc suc cam do cua 100 trieu usd
thời cơ trở thành triệu phú USD tới có Quek Siu Rui từ tuổi 26, nhưng anh đã kìm giữ thèm muốn để từ chối nó. Ảnh: Tech In Asia

Mới hoạt động 6 năm, nhưng Carousell đã hiện diện ở 7 thị phần – bao gồm Singapore, Hong Kong và Australia – và là một trong các chợ trời trực tuyến nhiều nhất ở châu Á. Mọi người dùng Carousell để bán mọi thứ - từ xe tương đối cũ, máy chơi game đến tóc nhái.

Sau khi huy động 85 triệu đô la Mỹ trong vòng gọi vốn cách đây không lâu, Carousell lên kế hoạch mở mang thị trường sang một số nước như Indonesia, Philippines và Đài Loan trước khi thâm nhập thêm vài đất nước khác.

"Carousell bắt đầu ở một thị trường mới, có 1 nhà sản xuất rất thích hợp mang khu vực Đông Nam Á", Vinnie Lauria, thành viên sáng lập quỹ Golden Gate Ventures, bình luận. Golden Gate Ventures đã cung cấp tiền cho Carousell ngay từ đầu.

Quek và hai người đồng sáng lập, Lucas Ngoo và Marcus Tan, quen nhau lúc họ là sinh viên tại Đại học đất nước Singapore. Ba người gắn kết sở hữu nhau nhờ thị hiếu sắm, bán thiết bị điện tử trên mạng. Theo một chương trình của trường, họ sống 1 năm ở Thung lũng Silicon và tham dự những buổi tọa đàm có những thương nhân, bao gồm Mark Zuckerberg.

Họ thành lập Carousell vào năm 2012, rồi chiếm trọn cảm tình của thế hệ 8X trở về sau nhờ biến tìm hàng thành một trải nghiệm thuần tuý trên điện thoại di đông, giống như Instagram và WhatsApp.

Giao diện của Carousell trên điện thoại. Ảnh: Bloomberg

Giờ đây Quek bước sang tuổi 30. Anh lấy cảm hứng trong khoảng Zuckerberg, người cũng chối từ vài lời bắt buộc tìm Facebook trong những năm đầu của hành trình khởi nghiệp. Giờ đây, Facebook phát triển thành đối thủ của Carousell khi họ công bố Marketplace, một nền móng cho phép mọi người bán thiết bị mà họ đã tiêu dùng, ở Singapore.

"Việc Facebook khai triển Marketplace là một chứng cớ cho thấy vấn đề mà chúng tôi đang giải quyết mang quy mô rất lớn", Quek nhận xét.

3 nhà sáng lập hướng đến công nghệ Máy học và trí óc nhân tạo để giảm thời kì điền thông tin hàng hóa từ vài phút xuống vài giây. Lúc 1 người dùng chụp ảnh 1 đồ vật, áp dụng với thể nhận ra ngừng thi côngĐây là đôi giày hay túi xách và gợi ý danh mục, tiêu đề. Tính năng ấy giúp số lượng mặt hàng mà người ta đăng trên Carousell lên tới hơn 144 triệu. Bây giờ công ty đang cố gắng hoàn thiện tính năng gợi ý tầm giá tối ưu.

3 nhà sáng lập hướng tới kỹ thuật Máy học và trí óc nhân tạo để giảm thời gian điền thông báo hàng hóa trong khoảng vài phút xuống vài giây. Lúc 1 người tiêu dùng chụp ảnh một trang bị, áp dụng có thể trông thấy ngừng thi côngĐây là đôi giày hay túi xách và gợi ý danh mục, tiêu đề. Tính năng ấy giúp số lượng mặt hàng mà người ta đăng trên Carousell lên đến hơn 144 triệu. Hiện nay đơn vị đang quyết tâm hoàn thiện tính năng gợi ý tầm giá tối ưu.

cuoc chien noi tam cua doanh nhan 26 tuoi truoc suc cam do cua 100 trieu usd
Quek Siu Rui cộng hai người đồng sáng lập Carousell. Ảnh: Bloomberg

cố nhiên Carousell cũng mang các đặc điểm thích hợp sở hữu thị trường địa phương. Chức năng chat trong áp dụng luôn đưa ra phản hồi dựa vào nội dung hội thoại. Vận dụng sở hữu thể giải đáp bằng các cụm trong khoảng tiếng Anh với đặc trưng của Singapore – như "Can or not"" (Có thể không?) hay "Wait ah" (Đợi chút).

Trong tháng 6, Carousell sẽ khai triển CarouPay, cổng thanh toán để người tiêu dùng hoàn tất giao dịch mà ko phải rời vận dụng. Đơn vị cũng ban bố nhà cung cấp đặc trưng dành cho người bán, lăng xê trả phí và nhà sản xuất đăng ký dành cho người bán xe hơi và nhà môi giới bất động sản ở Singapore.

"Sự trỗi dậy và thay đổi của Carousell là một hiện tượng", Kuo-Yi Lim, một nhà quản lý của quỹ Monk's Hill Ventures ở Singapore, bình luận. "Chắc chắn họ sẽ thu hút thêm rất nhiều người tiêu dùng. Nghi vấn dành cho Carousell: Đã đến khi họ bán tổ chức chưa? Họ nên từ bỏ quyền kiểm soát tổ chức hay sẽ tiếp diễn lớn mạnh đến những nấc thang cao hơn?".

doanh nhân 30 tuổi thừa nhận anh vẫn tiếp diễn nhận đề xuất mua Carousell, nhưng quyết định không bán.

"Chúng tôi muốn ngồi ở vị trí của người điều khiển Carousell. Chúng tôi mới hoàn thành 1% mục tiêu", Quek tuyên bố.

Vietnambiz