Thứ Tư, 22 tháng 8, 2018

Vì đâu giá heo tại Anh giảm mạnh chưa từng thấy trong 8 tuần?

Giá heo hơi tại Anh tiếp tục giảm vì sản phẩm nhập khẩu từ lục địa châu Âu, gia tăng áp lực canh tranh đối với thịt heo của quốc gia này.
Theo đó, thịt heo chi phí thấp từ Đan Mạch, Hà Lan và Bỉ đang rất hấp dẫn đối với người mua Anh trong những tuần gần đây, tuy nhiên có dấu hiệu cho thấy giá thịt heo Đức tăng trong tuần kết thúc vào ngày 11/8, mang lại "một chút" lạc quan cho các nhà sản xuất Anh.
Số liệu từ Cục Phát triển Nông Nghiệp và Làm vườn Anh (AHDB) cho biết, giá heo SPP euro spec đã giảm 0,55 bảng Anh xuống 149,26 bảng Anh/kg, ghi nhận tuần giảm nhiều nhất kể từ đầu tháng 6, trong tuần kết thúc vào ngày 11/8. Mức giá này này giảm 15,27 bảng Anh/kg so với năm ngoái.
Giá APP ghi nhận mức giảm thấp trong tuần kết thúc vào ngày 4/8, giảm 0,25 bảng/kg xuống 152,7 bảng Anh/kg.
Giá SPP được thu thập từ các lo giết mổ tự nguyện với số liệu về lượng giết mổ, giá và giống, còn giá APP được thu thập người bán heo.
Chênh lệnh giữa giá SPP và APP tăng đến 2,89 bảng Anh/kg và tạo ra một tình huống bất thường, với lượng thịt giết mổ APP vượt SPP ở 82,27 kg.
thit heo nhap khau gia re khien gia heo tai anh giam manh chua tung thay trong 8 tuan
Nguồn: AHDB Pork.
Theo chuyên gia tư vấn thị trường heo Peter Crichton, chi phí sản xuất đã tăng khoảng 10% kể từ đầu năm, vì hạn hán khiến giá thức ăn tăng với tốc độ chóng mặt.
Ông cũng cho biết thêm, chi phí có thể tiếp tục xu hướng tăng vì giá ngũ cốc và đậu nành không có dấu hiệu suy yếu.
Thời tiết lạnh hơn trên khắp nước Anh đã cải thiện tỷ lệ tăng trưởng, nhưng sản lượng vẫn giảm 700 g so với năm trước, theo AHDB.
Số lượng heo giết mổ giảm 4% trong tuần trước xuống 168.800 con, nhưng vẫn tương đương năm ngoái.
Bên cạnh đó, nhu cầu giảm trong tuần kết thúc vào ngày 11/8 đã đẩy giá heo giống đi xuống, khi giá thức ăn tăng cao khiến nhiều nhà sản xuất lo ngại.
Giá heo giống loại 30 kg ghi nhận giảm 3,28 bảng Anh xuống 52,79 bảng/con, trong khi giá heo giống loại 7 kg giảm 1,98 bảng Anh xuống 37,41 bảng/con trong cùng thời điểm.