Thứ Tư, 8 tháng 8, 2018

Quy mô thị trường bđs việt nam vẫn ở mức thấp so với Đông Nam Á

tin tức bất động sản Theo số liệu Con số, giả dụ năm 2016 là năm lên ngôi của bán lẻ có các thương vụ tậu bán chuỗi sản xuất, thì sang năm 2017 ngành nghề có tỷ trọng trị giá mua bán, sáp nhập (M&A) lớn nhất là sản xuất hàng dùng (57%), tiếp theo là ngành nghề bất động sản (27%). Bước sang năm 2018, trong 6 tháng đầu năm, ngành nghề bất động sản chiếm thế mạnh có 66,75%, vốn đầu tư nhà băng 19,6% và sản xuất công nghiệp chiếm 9%.




Ông Neil Mac Gregor, tổng giám đốc tổ chức Savills Việt Nam, cho biết cùng mang sự tiến triển nhanh chóng của xu hướng M&A, tính quốc tế của thị phần bất động sản Việt Nam đang phát triển thành rõ rệt hơn bao giờ hết.


"Hoạt động M&A xuyên biên cương đã lớn mạnh tích cực, làm Việt Nam phát triển thành điểm tới hấp dẫn đối mang phổ quát nhà đầu tư nước ngoài, cốt yếu nhờ vào chính sách đổi mới của quốc gia khuyến khích đầu cơ trực tiếp nước ngoài (FDI), sự ổn định chính trị và tốc độ lớn mạnh kinh tế mạnh mẽ", ông Mac Gregor Đánh giá.


Theo ông, việc Chính phủ dành đầu tiên vững mạnh cơ sở vật chất cơ sở vật chất, bất động sản đã phát triển thành 1 trong các ngành nghề hấp dẫn nhất đối sở hữu những nhà đầu tư ngoại. Thị phần bất động sản nở rộ trong năm 2017 và nửa đầu năm 2018 sẽ thúc đẩy lượng thương vụ M&A, sở hữu hàng trăm triệu đô la Mỹ đang chờ đầu cơ vào phân khúc nhà ở, văn phòng, bán sỉ, khách sạn và công nghiệp.


"Thị trường bất động sản của Việt Nam đã trải qua 1 chặng trục đường dài trong một thập niên vừa mới đây và đang đạt đến thời khắc chín muồi. Sức nặng của loại vốn đang kiếm tìm các con phố vào thị phần bất động sản Việt Nam chính là một chỗ dựa vững chắc cho các thương vụ M&A sở hữu giá trị lớn trong vài năm tới", tổng giám đốc Savills Việt Nam lạc quan.


như vậy, ông Fan Li, giám đốc điều hành Quỹ đầu cơ Warburg Pincus, cho rằng sở hữu rộng rãi yếu tố khiến cho những nhà đầu tư nước ngoài quyết định chi tiền vào Việt Nam. Trong Đó sở hữu nâng cao trường mau chóng tầng lớp trung lưu, sức tiêu thụ cũng tăng lên.


yếu tố thứ 2 là chiếc vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam có chừng độ vững mạnh rẻ trong các năm qua. Rộng rãi dịch vụ tới đây này tậu đất, nhà xưởng, kho bãi để thuê.


tuy nhiên, nguồn lực tài nguyên trong du lịch của Việt Nam rất phong phú. Sự lớn mạnh của những hãng hàng không, hạ tầng trường bay cải thiện cũng là nhân tố tăng lĩnh vực tạm cư, lữu hành. Do vậy, đã sở hữu các cuộc tìm bán, sáp nhập trong lĩnh vực khách sạn, hoặc sở hữu sự phối hợp giữa những thương hiệu quốc tế và nội địa trong ngành du lịch.


vững mạnh nhanh, nhưng quy mô thương vụ nhỏ


Tại diễn đàn, những chuyên gia cũng dự báo, trong năm 2018 và những năm tiếp theo, các thương vụ M&A tiếp tục hội tụ phổ biến vào ngành hàng dùng, bán buôn và bất động sản. Không những thế những ngành viễn thông, năng lượng, hạ tầng, dược phẩm, giáo dục cũng được kỳ vọng sẽ đóng góp đáng kể.


Giai đoạn tới cũng được mong đợi với những thương vụ quy mô to hơn, nhất là những thương vụ liên quan tới các tổ chức nhà nước lớn cổ phần hóa và sự tham gia của những nhà đầu tư nước ngoài.


Hầu hết các chuyên gia Nhận định, thị phần M&A Việt Nam đã sở hữu sự cải thiện nhanh chỉ cần khoảng qua. Ông Dominic Scriven, chủ tịch công ty điều hành quỹ Dragon Capital, kể rằng trong 10 năm trở lại đây, môi trường M&A đã thay đổi rõ nét.


trả lời câu hỏi mang đặt kỳ vọng thị trường chuyển quy mô to hơn không, vị chuyên gia này khẳng định "chắc chắn với, vì quy mô M&A tại Việt Nam hiện tại đã bằng Indonesia, Malaysia, và chỉ cần khoảng đến, thị phần M&A Việt Nam sẽ lớn hơn hai thị trường này."


Dù vững mạnh của thị trường M&A tại Việt Nam là đáng ghi nhận, nhưng quy mô thị trường vẫn ở mức làng nhàng trong khu vực Đông Nam Á. Tổng giá trị M&A năm 2016 của thị trường Singapore đạt 62,3 tỉ đô la Mỹ, vượt xa mức 11-16 tỉ đô la Mỹ của các nước Indonesia, Thái Lan và Malaysia.


thị phần Việt Nam có quy mô bằng 86,22% so với thị phần Phillippines, quốc gia sở hữu tổng trị giá M&A năm 2016 đạt 6,75 tỉ USD. Năm 2017, sở hữu thương vụ Sabeco, giá trị M&A của Việt Nam ở mức tương đương các thị trường Malaysia hay Indonesia.


Xét về quy mô thương vụ, thị trường Việt Nam vẫn chính yếu là những đàm phán nhỏ với quy mô 5-6 triệu đô la Mỹ (100-120 tỉ đồng), những giao dịch quy mô nhỏ chiếm đến trên 90% về lượng thương vụ. Những thương vụ siêu to đã xuất hiện tại Việt Nam có 1 tới hai thương vụ mỗi năm nhưng đóng góp tỷ trọng đáng kể vào kết quả M&A chung của thị trường.