Thứ Hai, 13 tháng 8, 2018

Các thất bại trong xe công nghệ được taxi truyền thống đưa ra

Trong thời gian gần đây, Taxi truyền thống đã nghiên cứu và cho ra các điểm thất bại trong xe taxi công nghệ hiện nay.
taxi truyen thong chi ra 6 that bai trong thi diem xe cong nghe
(Ảnh minh họa: Thanh niên)
Theo tin tức trong ngày - Mới đây, Bộ GTVT đã có tờ trình Chính phủ về Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Trao đổi với chúng tôi ngày 13/8, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết đơn vị này đã có kiến nghị khẩn cấp về nội dung tờ trình và Dự thảo nêu trên gửi Thủ tướng và các thành viên Chính phủ.

Không quản lý được "taxi công nghệ"?

Theo đó, là một thành viên trong Ban thẩm định Dự thảo, sau khi được tiếp cận với Dự thảo và tờ trình, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết đơn vị này không đồng tình với một số nội dung.
Cụ thể, theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, tờ trình Chính phủ của Bộ GTVT đã đánh giá chưa đúng những tồn tại của việc ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải.
"Việc ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải được triển khai thí điểm theo quyết định 24/QĐ-BGTVT ngày 07/01/2016 của Bộ GTVT.
Qua hơn 2 năm thí điểm, chương trình này đã có rất nhiều thất bại, gây ra không ít hệ lụy cho xã hội.
Thế nhưng tờ trình đã cố tình không đánh giá hết những thất bại đó", Hiệp hội Taxi Hà Nội cho hay.
Đơn vị này cũng liệt kê những "thấ bại" của chương trình thí điểm theo quyết định 24/QĐ-BGTVT như phá vỡ quy hoạch vận tải tại các địa phương được chọn thí điểm, gây ùn tắc giao thông.
Đơn cử là việc phương tiện tham gia thí điểm tăng nhanh, gấp 3 lần xe taxi truyền thống; gây ùn tắc ở các TP lớn như Hà Nội, TP HCM trong khi việc nhận diện, xử lý khó khăn.
"Thất bại" thứ hai là chương trình thí điểm không quản lý được đơn vị thí điểm.
Dẫn chứng Hiệp hội Taxi đưa là Grab triển khai chương trình GrabShare vi phạm quy định về vận tải hành khách bằng xe hợp đồng; Bộ GTVT có văn bản chỉ đạo dừng nhưng "không thành công".
Thứ ba, theo Hiêp hội Taxi Hà Nội, chương trình thí điểm đã tạo ra môi trường kinh doanh bất bình đẳng, triệt tiêu taxi truyền thống.
"Việc Bộ GTVT nhìn nhận, đánh giá Grab là đơn vị "cung cấp phần mềm" đơn thuần đã tạo ra bất bình đẳng rất lớn về điều kiện kinh doanh giữa taxi công nghệ với taxi truyền thống.
Đồng thời tạo kẽ hở cho Grab được hưởng mức thuế suất VAT bằng 0% trong khi taxi truyền thống phả chịu thuế suất 10% đã làm cho taxi truyền thống lâm vào tình trạng khó khăn nhất từ trước đến nay", Hiệp hội Taxi Hà Nội thông tin.
Thứ tư, phía taxi truyền thống cho rằng việc quản lý không chặt chẽ dẫn đến thất thu thuế.
Cụ thể, Hiệp hội Taxi Hà Nội nhận định do có nhiều bất cập, chương trình thí điểm đã tạo ra một loạt các "Hợp tác xã giấy" chỉ thành lập ra để xin phù hiệu XE HỢP ĐỒNG không nộp thuế, làm méo mó mô hình hợp tác xã vận tải tại Việt Nam.
"Cũng do quản lý lỏng lẻo đã dẫn tới việc Uber đã bị truy thu hơn 53 tỷ đồng nhưng đến nay cơ quan thuế vẫn chưa thu được.
Grab liên tục phá giá, khuyến mại dưới giá thành đã dẫn đến thua lỗ kéo dài, không thu được thuế. Đến mức Bộ Tài Chính phải đưa Grab vào trường hợp có dấu hiệu rủi ro cao, đưa vào diện giám sát trọng điểm về thuế", Hiệp hội Taxi Hà Nội thông tin thêm.