Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

Ngân hàng Việt thử nghiệm chuyển tiền bằng Blockchain

3 ngân hàng đã cùng Napas thử nghiệm chuyển tiền bằng công nghệ Blockchain là VietinBank, VIB và TPBank.
Công ty Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) và ba ngân hàng, gồm Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng Quốc tế (VIB) và Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) đã thử nghiệm mô hình chuyển tiền bằng công nghệ Blockchain.
Chia sẻ tại sự kiện mới đây về ngành tài chính ngân hàng trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, ông Nguyễn Hưng Nguyên, Phó tổng giám đốc khối kỹ thuật của Napas cho biết, mục tiêu của việc thử nghiệm là đánh giá tính khả thi, hiệu quả khi áp dụng công nghệ, xác định ảnh hưởng của việc thực hiện đến hạ tầng trung tâm của Napas.
Việc thử nghiệm công nghệ Blockchain cũng mở ra cơ hội giúp giảm chi phí giao dịch so với cách thức truyền thống. Đối với các giao dịch ngân hàng, công nghệ này cũng giúp tăng cường tính minh bạch.
Tuy nhiên, đại diện Napas nhấn mạnh, việc đưa công nghệ Blockchain vào mô hình chuyển tiền mới dừng ở thử nghiệm.
"Công nghệ chỉ là công nghệ cho đến khi các vấn đề đặt ra được giải quyết và trở thành một giải pháp thực tế", Phó tổng giám đốc nhận định. Thực tế, cuộc thử nghiệm này cũng đặt ra nhiều vấn đề cho Napas, như việc làm sao để đảm bảo vai trò kiểm soát giao dịch, quản trị rủi ro, phòng chống rửa tiền, quyết toán giao dịch liên ngân hàng… khi áp dụng công nghệ Blockchain.
Kết quả sau 4 tuần, hạ tầng mới thử nghiệm đã hoàn thiện với các nghiệp vụ chính như xử lý giao dịch, đối soát, tra soát tức thời. Dù vậy đại diện Napas cũng cho biết sẽ không thay đổi ngay lập tức những công nghệ cũ mà hướng tới thay thế thận trọng, dần dần. Napas sẽ lựa chọn và đi từ những quy trình có nhiều cơ sở để tối ưu. Ông Nguyên cho rằng, việc số hóa các dịch vụ của chính các ngân hàng cũng cần được thực hiện trước khi đề cập đến chuyện có thể kết nối các ngân hàng trong một hạ tầng mới.
Nói về vấn đề pháp lý tại Diễn đàn Blockchain do VnExpress tổ chức mới đây, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) khi đó cho rằng, cần có sự nghiên cứu thấu đáo mới có thể ứng dụng tốt công nghệ Blockchain vào thực tiễn.
Dưới góc độ là cơ quan quản lý trong một lĩnh vực chịu ảnh hưởng lớn, ông Dũng khẳng định những cơ quan lập pháp, Bộ ngành có liên quan đều có sự tìm hiểu và nghiên cứu riêng về những công nghệ mới. Đại diện Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, nếu không có gì thay đổi, trong tháng 8, Thủ tướng sẽ giao cho Ngân hàng Nhà nước đưa ra một sandbox - khung thử nghiệm pháp lý hỗ trợ các công ty Fintech.