Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2018

Chứng khoán Trung Quốc ‘cắm đầu lao dốc’ trước ngày Mỹ ��p thuế nhập cảng

thị trường chứng khoán Trung Quốc tiếp diễn giảm sâu, trong chậm tiến độ chỉ số Thượng Hải xuống mức rẻ nhất diễn ra từ tháng 3/2016. Đồng dân chúng tệ mất giá trở lại do những nhà đầu cơ lo ngại việc Mỹ gần đánh thuế lên hàng du nhập trong khoảng Trung Quốc.

Phiên giao dịch 5/7, chỉ số chứng khoán Thượng Hải giảm 0,9%. Tính trong 4 tuần qua, chỉ số này đã mất 12%. Chỉ số Hang Seng đóng cửa giảm 0,2%, trong phiên mang khi chỉ số này giảm 1,5%. Giá trị đồng dân chúng tệ tại thị trường Hong Kong giảm 0,1% sau 2 ngày tăng.

chung khoan trung quoc cam dau lao doc truoc ngay my ap thue nhap khau
Chỉ số chứng khoán Thượng Hải đã giảm 12% sau 4 tuần và xuống mức rẻ nhất tính từ lúc tháng 3/2016. Nguồn: Bloomberg.

Trong tất cả chỉ số chứng khoán Bloomberg theo dõi trên toàn toàn cầu, chỉ số Thượng Hải và Hang Seng với mức giảm sâu nhất trong tháng qua do nhà đầu tư lo sợ nền kinh tế đang giảm tốc của Trung Quốc sẽ không chịu nổi tác động của 1 cuộc chiến tranh thương mại kéo dài.

Đồng dân chúng tệ mất giá mạnh khiến cho tài sản tại Trung Quốc mất đi sức lôi cuốn mang nhà đầu tư nước ngoài, dù các nhà hoạch định chính sách đã cam kết sẽ không sử dụng tiền tệ làm khí giới trong cuộc đấu với Mỹ.

Ông Zhang Gang, chiến lược gia tới trong khoảng tổ chức chứng khoán Central China Securities nhận định: "Chiến tranh thương nghiệp như một đám mây đen âm u phủ lên phần lớn thị phần và tôi không nghĩ đám mây này sẽ sớm biến mất. Đồng quần chúng. # Tệ bữa nay lại chịu áp lực mất giá, gây tác động rất xấu tới tâm lý nhà đầu tư".

Theo 1 thông báo từ Đại diện thương nghiệp Mỹ, đợt đánh thuế trước nhất nhằm vào lượng hàng hóa trị giá 34 tỷ đô la du nhập trong khoảng Trung Quốc sẽ mang hiệu lực từ ngày 6/7 nhưng không nêu giờ cụ thể. Giải pháp đánh thuế trả nủa của Trung Quốc nhằm vào hàng hóa nhập khẩu trong khoảng Mỹ sẽ mang hiệu lực "ngay sau đó".

Cổ phiếu của tổ chức Dầu khí Trung Quốc (PetroChina) là nguyên tố chính kéo tụt chỉ số Thượng Hải khi giảm 0,8%. Trong lực lượng các nhà băng nhỏ, giảm mạnh nhất là cổ phiếu ngân hàng Bắc Kinh. Cổ phiếu của các doanh nghiệp kinh doanh sòng bạc tại Macau bao gồm Sands China và Galaxy Entertainment tiếp diễn đà giảm từ tuần sớm muộn khi những tổ chức này công bố doanh thu tháng 6 tốt hơn hy vọng.

Nguồn: https://vietnambiz.vn/chung-khoan-trung-quoc-cam-dau-lao-doc-truoc-ngay-my-ap-thue-nhap-khau-58642.html