Thứ Năm, 19 tháng 7, 2018

Chủ tịch Fed: cách thức rẻ nhất là tiếp tục nâng cao dần l��i suất

Trong phát biểu điều è cổ lần trước tiên trước Ủy ban nhà băng Thượng viện Mỹ hôm thứ Ba, chủ tịch Fed Jerome Powell đã thổ lộ sự ủng hộ mạnh mẽ đối có kế hoạch tiếp diễn nâng cao lãi suất trong năm nay bởi những nền tảng chắc chắn của kinh tế Mỹ.

Đây là một trong các khẳng định mạnh mẽ nhất cho đến nay của 1 lãnh đạo Fed rằng nhà băng Trung ương Mỹ đang dần đạt được các chỉ tiêu chính sách sau phổ thông năm phấn đấu để kéo quốc gia khỏi khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế.

"Các dữ liệu vừa mới đây là đáng khích lệ", Powell nói lúc ông nêu ra lý do tại sao ông cảm thấy đà vững mạnh đã kéo dài gần 10 năm của kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục. Lãi suất vẫn tốt, 1 hệ thống nguồn vốn ổn định, lớn mạnh toàn cầu đang diễn ra và động thái cắt giảm thuế, nâng cao tiêu pha của Chính phủ sẽ "tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng", ông đề cập có Ủy ban nhà băng.

chủ toạ Fed Jerome Powell

Quả vậy, nền kinh tế Mỹ đang trong trạng thái phải chăng nhất kể từ cuộc khủng hoảng vốn đầu tư. Tỷ lệ thất nghiệp ở mức tốt trong lịch sử và dự định sẽ tiếp diễn giảm. Trong khi phát triển lương bổng đang khởi đầu tăng lên, và lạm phát rút cuộc cũng ở mức độ mà Fed coi là lành mạnh cho nền kinh tế. "Thách thức của chúng tôi sẽ là giữ nó ở đó", Powell kể nói đến chỉ tiêu lạm phát 2% của Fed.

"Với chính sách tiền tệ phù hợp, thị phần việc khiến sẽ vẫn mạnh mẽ và lạm phát sẽ ở sắp mức 2% trong vài năm tới", Powell cho biết trong bài phát biểu được chuẩn bị để gửi đến Thượng viện. Tuy nhiên ông cho biết, Fed "tin rằng - chí ít là cho đến nay - cách tốt nhất là tiếp diễn tăng dần lãi suất quỹ liên bang" để duy trì nhịp độ lớn mạnh kinh tế, nhưng không tăng lãi suất quá cao hoặc quá nhanh khiến cho tăng trưởng bị suy yếu.

Quả vậy, Fed dưới thời của Powell đang quyết tâm kiếm tìm sự thăng bằng trong việc chèo lái nền kinh tế. Ví như tăng lãi suất quá chậm, mang thể gây ra rủi ro giá sẽ nâng cao quá nhanh. Ngoài ra nếu nâng cao quá nhanh lại mang thể làm suy yếu nền kinh tế.

Powell không đưa ra quan điểm cá nhân của mình về tốc độ thắt chặt thích hợp hoặc liệu ông với nghĩ rằng, như một số đồng nghiệp của ông đã khuyến nghị rằng, Fed nên nhất thời dừng chu kỳ nâng cao lãi suất trong năm đến ví như lạm phát vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Những thị phần hy vọng Fed tăng lãi suất thêm hai lần trong năm nay từ mức hiện nay là một,75% - 2%.

"Những phát biểu của ông ấy là thị phần lao động mạnh mẽ, lạm phát sẽ ở mức sắp 2%. Theo tôi, điều chậm tiến độ sở hữu tức thị (Fed) sẽ nâng cao thêm 2 lần nữa trong năm nay", Peter Cecchini - Trưởng bộ phận chiến lược thị trường của Cantor Fitzgerald ở New York cho biết.

tuy nhiên, hiện Fed cũng đang tỏ ra rất quan ngại đối mang trận đấu thương nghiệp Mỹ - Trung cũng như các xung đột thương mại giữa Mỹ mang phổ biến nền kinh tế to khác. Bởi thế, rất với thể ý kiến chính sách của Fed sẽ thay đổi nếu như tình hình xấu đi.

Theo Powell, rất khó để biết điều gì sẽ diễn ra. Ngoài ra theo ông, mức thuế tốt hơn sẽ là một điều rẻ cho nền kinh tế Mỹ; khi mà mức thuế cao hơn sẽ ko chỉ "hại cho nền kinh tế của chúng ta" mà cả có những quốc gia khác nữa. Thực tiễn đã cho thấy, những nước vận dụng các biện pháp bảo hộ thường có kết quả tồi tệ hơn tất cả quốc gia sở hữu chính sách thương mại mở và ít rào cản hơn.

"Về nguyên tắc, giao dịch mở là tốt", Powell nói. "Chúng tôi ko muốn các nước có rào cản đối mang thương nghiệp, thuế quan là rào cản đối có thương mại theo cả 2 hướng. Chúng tôi muốn sở hữu một hệ thống dựa trên luật lệ quốc tế".