Thứ Năm, 20 tháng 9, 2018

Vietcombank dồn dập thoái vốn

Nếu bán thành công MBB và EIB trong tháng 10 tới, Vietcombank có thể thu về ít nhất 1.064 tỷ đồng lợi nhuận thu về từ thoái vốn các tổ chức tài chính trong năm nay.

Vietcombank dồn dập thoái vốn

Liên tiếp thông tin bán ra cổ phiếu sở hữu tại các ngân hàng trong tháng 9 đang thể hiện rất rõ quyết tâm thoái vốn của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - Mã: VCB) thời gian gần đây.

Theo kế hoạch đầu năm 2018, Vietcombank sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại MBBank và Eximbank xuống dưới 5% và thoái toàn bộ vốn OCB trong năm nay.

Theo quy định của Thông tư 36/2014/TT-NHNN, các ngân hàng đang sở hữu cổ phần tại hơn hai TCTD khác hoặc nắm giữ trên 5% vốn cổ phần của các TCTD đó phải tính đến việc thoái vốn trong vòng một năm kể từ khi Thông tư có hiệu lực (ngày 1/2/2015).

Mới đây nhất Vietcombank thông báo đấu giá 53,4 triệu cổ phiếu MBBank và gần 45,6 triệu cổ phiếu Eximbank. Các phiên đấu giá dự kiến thực hiện vào ngày 15 và ngày 22/10.

Hai phiên đấu giá này nhận được sự quan tâm khá lớn của nhà đầu tư khi đây là hai ngân hàng lớn niêm yết trên HOSE. Trường hợp Vietcombank nếu không bán hết cổ phiếu trong phiên đấu giá, sẽ tiếp tục bán ra bằng phương pháp khớp lệnh trên sàn chưng khoán.

Một số công ty chứng khoán nhận định, mức giá đấu thành công của MBB sẽ không cách xa giá khởi điểm 19.641 đồng/cp và giá cổ phiếu vào ngày đấu giá 15/10.

Giá cổ phiếu MBB và EIB trong 1 năm gần nhất (Nguồn: VNDIRECT)

Bên cạnh đó, theo room khối ngoại hiện tại của MBBank (khoá tại mức 20%) và Eximbank (đã đầy 30%) thì trong những phiên đấu giá tới sẽ chỉ có sự tham gia của các cổ đông trong nước.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2017, tại ngày 31/12/2017, Vietcombank nắm giữ 8,19% cổ phần tại Eximbank (tương ứng khoảng 100,6 triệu cp); 6,97% vốn tại MBBank (khoảng 150 triệu cp) và 3,97% vốn Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB).

Trong năm nay, Vietcombank đã bán thành công khoảng 1,5 triệu cổ phiếu OCB và chính thức thoái sạch vốn ra khỏi ngân hàng này. Số lượng đăng ký mua cp OCB gấp đôi lượng bán ra của Vietcombank và mức giá đấu thành công đạt 20.501 đồng/cp, cao hơn 8,6% so với khởi điểm (18.876 đồng/cp).

chang duong thoai von gian nan nhung se co qua ngot cua vietcombank
Chi tiết giá đấu thành công cổ phiếu OCB của Vietcombank (Nguồn: DB tổng hợp)

Được biết, việc thoái vốn khỏi OCB trước đó của Vietcombank diễn ra khá chật vật khi bất thành lần đầu và không nhận được nhiều quan tâm của nhà đầu tư. Chỉ có hơn 13 triệu cổ phần OCB được đặt mua trên tổng số bán ra là 19 triệu, mức giá đấu thành công khá thấp so với hiện tại 13.005 đồng/cp.

Hai lần đấu giá sau vào tháng 4 và tháng 9 vừa qua, giá đấu thành công cổ phiếu OSCB khả quan hơn rất nhiều khi đạt 25.735 và 20.501 đồng/cp.

Thu "trái ngọt"

Có thể nhận thấy, việc thoái vốn Eximbank và MBBank là do tỷ lệ sở hữu của Vietcombank vượt quy định (5%) theo Thông tư 36 của NHNN. Nhưng quy định ra đời đã lâu và hạn cuối cùng cũng đã qua mà tình hình sở hữu vẫn không thay đổi.

Thoái vốn vào lúc này, Vietcombank nhận định đây là thời điểm tốt để "thu trái ngọt" từ các khoản đầu tư sau nhiều năm nắm giữ.

Cuối 2016, Vietcombank nắm giữ cổ phần tại 4 ngân hàng và một công ty tài chính.

chang duong thoai von gian nan nhung se co qua ngot cua vietcombank
Chi tiết sở hữu của Vietcombank tại các tổ chức tài chính tại cuối năm 2016 (Nguồn: ndh)

Ngày 20/11/2017, Vietcombank đấu giá thành công toàn bộ cổ phần đang nắm giữ tại Saigonbank và CFC với tổng giá trị là gần 343 tỷ đồng. Lợi nhuận ước tính khoảng 148 tỷ đồng, trong đó phần lớn từ cổ phần Saigonbank (gần 143 tỷ đồng).

Sau thoái vốn OCB, mức lãi tạm tính (chưa trừ đi các chi phí khác) khoảng 228 tỷ đồng.

chang duong thoai von gian nan nhung se co qua ngot cua vietcombank

(*) lãi ước tính theo giá bán tối thiểu và tỷ lệ thành công 100%.

Chi tiết thông tin sở hữu các cổ phiếu cùng ngành của Vietcombank (Nguồn: DB tổng hợp)

Tương tự, tạm tính theo giá đấu thành công toàn bộ là giá khởi điểm, lợi nhuận Vietcombank có thể thu về từ thoái vốn MBBank và Eximbank lần lượt 608 tỷ đồng và 80 tỷ đồng.

Như vậy, tổng lãi dự tính của quá trình thoái vốn các tổ chức tài chính của Vietcombank khoảng 1.064 tỷ đồng.

Theo nhận định của CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) dự báo thu nhập lãi ngoài năm nay Vietcombank đạt tăng trưởng 48,6% và chủ yếu nhờ kế hoạch thoái vốn của OCB, Vietnam Airlines, Eximbank và MBBank; từ đó thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận chung.

Còn theo CTCP Chứng khoán TP HCM (HSC), nhiều khả năng Vietcombank giảm tỷ lệ sở hữu tại Eximbank và MBBank xuống còn 5% mà không bán toàn bộ cổ phần như kế hoạch ban đầu. Dựa trên thị giá cổ phiếu EIB và MBB, ước tính khoản lãi mà ngân hàng này thu về từ thoái vốn khoảng 1.000 tỷ đồng.

Trong khi đó, theo CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) Vietcombank sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để thoái vốn khỏi Eximbank và MBBank và khó có thể hoàn thành trong năm 2018.