Hợp "khẩu vị" giáo dục, Chủ tịch tập đoàn Egroup cam kết rót gần 12 tỷ đồng cho hệ thống đồ chơi thông minh Magic Book trong Shark Tank Việt Nam tối 12/9.
Khởi nghiệp để thay đổi hành vi sử dụng Ipad của trẻ
Trong thời đại công nghệ, trẻ em thích sử dụng điện thoại, máy tính bảng, mà lãng quên những trò chơi truyền thống. Nhiều bậc phụ huynh lo lắng tác hại của thiết bị thông minh tới mắt, tư thế của trẻ.
Để giải quyết tình trạng ấy, hệ thống đồ chơi Magic Book ra đời giúp bé 3 – 15 tuổi vừa học tập vui chơi vừa sử dụng thiết bị an toàn. Đây là nền tảng kết hợp công nghệ với đồ chơi đầu tiên, duy nhất tại thị trường Việt Nam, Châu Á.
Sản phẩm đồ chơi thông minh Magic Book được trưng bày trong Shark Tank Việt Nam vào tối 12/9.
Chính thức ra mắt cuối năm 2017, Magic Book đang phát triển 5 dòng sản phẩm, bao gồm tập vẽ, học tiếng Anh, học tiếng Việt, phát triển tư duy, xếp hình sáng tạo. Công ty đã bán 15.000 sản phẩm trong 3 tháng đầu tiên, 4.000 sản phẩm vào 3 tháng gần nhất.
Một bộ đồ chơi có giá 250.000 đồng, gồm một bộ giá đỡ điện thoại hoặc máy tính bảng, gương kẹp giúp máy quay phía trước thiết bị quan sát vùng thao tác của người dùng. Lúc đó, công nghệ đóng vai trò quan sát kết quả, hiển thị ở góc độ trực quan nhất.
Tham vọng kiếm 4 triệu USD vào năm thứ hai
Xuất hiện trên Shark Tank Việt Nam vào tối 12/9, Bùi Quang Huy – người đồng sáng lập & giám đốc điều hành Magic Book - kêu gọi 500.000 USD cho 20% cổ phần công ty. Anh cho biết, công ty phân phối sản phẩm qua các nhà sách, cửa hàng đồ chơi thông minh, website, trang thương mại điện tử Lazada, Tiki. Ngoài ra, công ty đang tiếp cận thị trường đào tạo tiếng Anh trên cả nước.
Bùi Quang Huy – người đồng sáng lập & giám đốc điều hành Magic Book - xuất hiện trong chương trình Shark Tank Việt Nam vào tối 12/9.
Với phân khúc đồ chơi trí tuệ Việt Nam trị giá hàng triệu USD, Magic Book dự kiến bán 40.000 sản phẩm trong năm thứ nhất, 100.000 sản phẩm năm thứ hai và tăng lên 150.000 sản phẩm vào năm thứ ba. Chi phí sản xuất bao gồm đồ chơi, bao bì chiếm 25% doanh thu, chi phí phần mềm sau 2 năm đầu khoảng 5% tương ứng 2,5 tỷ đồng.
"Vua chảo" Sunhouse Nguyễn Xuân Phú thắc mắc cơ sở định giá doanh nghiệp 2,5 triệu USD. Huy trả lời, Magic Book đã vượt qua 3/5 giai đoạn phát triển của một công ty khởi nghiệp. Start-up hoàn thiện, đưa sản phẩm ra thị trường thường trị giá 1,5 – 2,5 triệu USD.
"Nếu nhà đầu tư quyết định rót vốn, tôi hy vọng công ty sẽ bán 400.000 sản phẩm tương đương gần 4 triệu USD vào năm thứ hai", Huy thổ lộ.
Doanh nhân Nguyễn Mạnh Dũng cho rằng nhà sáng lập quá tham vọng. Bởi, doanh nghiệp công nghệ tương tự Magic Book ở Mỹ chỉ đạt 3,5 triệu USD doanh thu sau 5 năm hoạt động. Hơn nữa, giá bán, nhu cầu mua đồ chơi trẻ con tại đây rất cao.
Huy khẳng định, lượng máy sử dụng hệ điều hành Android chiếm hơn 60% thị phần toàn cầu. Mặt khác, Magic Book thu hút trẻ nhỏ chơi lâu dài vì tính ganh đua, tương tác khi anh chị em, bố mẹ có thể tham gia cùng trẻ lúc rảnh rỗi.Ông chủ chuỗi Apax Leaders – Nguyễn Ngọc Thủy hỏi, công ty đã bán bao nhiêu sản phẩm tiếng Anh. Đặc biệt, tần suất khách hàng sử dụng đồ chơi mỗi ngày như thế nào? Huy đáp lại, hơn 600 bộ tiếng Anh được tung ra thị trường. Trung bình khách hàng trải nghiệm 3 lần/ ngày và thường dùng ứng dụng tầm 20 phút/ lần.
Doanh nhân Nguyễn Ngọc Thủy "lội ngược dòng" đầu tư 500.000 USD
Ông Phú nhanh chóng "lắc đầu" vì không đúng sở trường. Cho rằng Magic Book không tạo ra nhu cầu phát sinh liên tục, đồng thời chưa giải quyết hiệu quả vấn đề thiết yếu như giảm hại mắt của đứa trẻ, ông Phạm Thanh Hưng từ chối đầu tư.
Nữ "cá mập" Thái Vân Linh từ chối với lý do sản phẩm chưa thật sự khiến trẻ em phải dùng não khi mở máy tính lên. "Tôi thường quan tâm start-up qua đối tượng khách hàng mục tiêu, dung lượng thị trường. Magic Book còn khá mông lung về 2 yếu tố đó nên tôi không rót vốn", ông Dũng nói.
Trước 4 lời từ chối, nhà đầu tư Thủy cố gắng khai thác tiềm năng của Magic Book. Ông muốn biết, nhóm sáng lập định hướng xây dựng công ty giáo dục có ứng dụng công nghệ hay doanh nghiệp công nghệ đem lại phương pháp giải trí an toàn. Huy nhấn mạnh nền tảng phát triển của start-up là hệ thống giáo dục ứng dụng công nghệ.
"Hướng đi giáo dục ứng dụng công nghệ rất tiềm năng. Tôi sở hữu đội ngũ công nghệ, có thể hỗ trợ bạn kênh phân phối. Đồng thời, Apax Leaders đang phát triển chuỗi dạy tư duy, kỹ năng cho trẻ em. Đây sẽ là tập khách hàng lớn của Magic Book. Tôi đưa ra con số 200.000 USD cho 30% cổ phần và 300.000 USD trái phiếu chuyển đổi trong 2 năm tùy theo thỏa thuận, KPI", ông Thủy đề nghị đầu tư.
Huy lập tức thương lượng điều chỉnh số tiền lên 300.000 USD đổi lấy 30% cổ phần, 200.000 USD trái phiếu chuyển đổi. Nhưng "shark" Thủy không chấp nhận, bởi công ty chưa chứng minh được doanh thu, độ chấp nhận thị trường và chỉ đáng giá 600.000 – 700.000 USD thay vì 2,5 triệu USD theo định giá ban đầu. Cuối cùng, Quang Huy đồng ý gói vốn của chủ tịch Apax Leaders.