Thứ Sáu, 21 tháng 9, 2018

NHNN vừa cho phép Vietcombank tăng vốn điều lệ

NHNN vừa cho phép Vietcombank tăng vốn điều lệ lên gần 39.600 tỷ đồng theo phương án tăng vốn bằng phát hành riêng lẻ 10% cho cổ đông nước ngoài đã được đại hội cổ đông ngân hàng thông qua trước đó.
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam. (Ảnh: Vietcombank).

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - Mã: VCB) vừa được NHNN chấp thuận cho tăng vốn điều lệ từ 35.978 tỷ đồng lên 39.575 tỷ đồng (tăng 10%) theo phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ đã được Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thông qua trước đó.

Vietcombank có trách nhiệm thực hiện việc tăng vốn điều lệ theo quy định của pháp luật. Sau khi hoàn tất các thủ tục theo quy định của pháp luật, Vietcombank trình Thống đốc NHNN hồ sơ đề nghị sửa đổi mức vốn điều lệ tại Giấy phép thành lập và hoạt động.

Quyết định này có hiệu lực trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày ký (19/9). Trường hợp việc tăng vốn điều lệ chưa hoàn tất trong thời hạn cho phép, nếu ĐHCĐ Vietcombank thông qua việc thay đổi phương án tăng vốn điều lệ đã được NHNN chấp thuận, quyết định này hết hiệu lực pháp lý.

Được biết tháng 12/2017, NHNN đã chính thức chấp thuận phương án phát hành riêng lẻ 10% cho cổ đông nước ngoài (tối đa 10 nhà đầu tư). Dự kiến nhà đầu tư chiến lược Mizuho sẽ tiếp tục mua để đảm bảo tỷ lệ sở hữu là 15%.

Giá bán cho nhà đầu tư căn cứ vào giá đấu thầu của công ty thẩm định giá và căn cứ vào giá trong 10 phiên giao dịch gần nhất. Mức giá này không thấp hơn giá thị trường và giá định giá. Vietcombank đang thuê tổ chức định giá, cân nhắc theo ba phương pháp: so sánh, giá thị trường, chiết khấu dòng tiền..

Theo Đề án cơ cấu lại Vietcombank đến năm 2020, quy mô tổng tài sản mục tiêu của Vietcombank là 60 tỷ USD, quy mô vốn chủ sở hữu khoảng 4,5 tỷ USD, ROE khoảng 15%, tỷ lệ nợ xấu khống chế dưới 2%.