Chủ Nhật, 7 tháng 1, 2018

Học mẹ 9x cách nấu gần 30 món cháo vừa ngon vừa bổ giúp bé khỏe mạnh, tăng cân

CHỦ ĐỀ: Ăn dặm truyền thống

Dù lần đầu làm mẹ, gặp nhiều khó khăn và bỡ ngỡ nhưng chị Châu vẫn dành thời gian để nấu những bữa cháo ngon lành, thơm phức với đủ chất dinh dưỡng cho con.

Ngoài công việc kinh doanh phụ giúp gia đình các sản phẩm nhập khẩu, chị Châu còn bận rộn với công việc chăm con. Chị vẫn dành thời gian đọc và tham khảo các báo, sách trên mạng cũng như kinh nghiệm chăm con thực tế, tham khảo thêm các chế độ dinh dưỡng của bác sĩ và người thân đã có em bé. Nhờ vậy, chị đã tự tin hơn khi chế biến những món cháo đa dạng, thơm ngon, bổ dưỡng cho con.

>>Xem chi tiết: http://vietnammoi.vn/hoc-me-9x-cach-nau-gan-30-mon-chao-vua-ngon-vua-bo-giup-be-khoe-manh-tang-can-30542.html

Cùng trò chuyện với chị Châu để biết thêm cách chế biến những món cháo thật ngon cho con.

– Chào chị, chị bắt đầu cho con ăn cháo từ tháng thứ mấy?

– Vừa học xong là mình đã có gia đình nên làm mẹ lần đầu với mình gặp rất nhiều khó khăn và bỡ ngỡ. May mắn là mình có ông xã rất tâm lí trong mọi việc, luôn giúp đỡ và chia sẻ với mình mọi việc từ cách chăm sóc con ra sao và chế độ dinh dưỡng như nào, cần bổ sung gì cho bé ở độ tuổi này, những việc đó ông xã luôn hướng dẫn mình. Vì thế mình cũng đỡ rối ren hơn.

Mình bắt đầu cho bé ăn dặm từ tháng thứ 6 mình sẽ cho bé ăn bột ngọt 1 tuần tầm 3, 4 bữa để tập cho bé thích nghi với cách ăn. Tới tháng thứ 7 mình đổi sang cho bé ăn bột mặn 1 tuần. Mình cho ăn chỉ 1 buổi trưa đủ cả 7 ngày trong 1 tuần chứ không cho bé ăn 3, 4 bữa như ở tháng thứ sáu. Kèm theo đó mình cho bé ăn thêm trái cây và vào muỗng sinh tố trái cây. Tháng thứ 8 mình mới cho bé ăn cháo với các loại rau củ, thịt cá và hải sản.

hoc me 9x cach nau gan 30 mon chao vua ngon vua bo giup be khoe manh tang can
Chị Châu cho con ăn cháo từ tháng thứ 8. (Ảnh NVCC)

– Lần đầu ăn cháo, bé nhà chị phản ứng như thế nào?

– Lần đầu cho bé ăn mình cũng rất hồi hợp không biết bé có chịu hợp tác với mẹ không nữa. Muỗng đầu tiên mình đút bé nếm thử và lắc đầu nguây nguẩy nhăn mặt, nheo mắt. Đã thế còn phun phì phèo ra nữa. Mình nói chuyện với bé, và từ từ đút cho con từng chút một, thấy bé bắt đầu có dấu hiệu hợp tác và cứ thế là mình đút thôi. Thế là ngày đầu tiên ăn cháo của bé cũng đã hoàn tất với một chén cháo nhỏ.

– Để con ăn được ngon miệng, chị có bí quyết gì khi nấu cháo?

– Vì muốn con lúc nào ăn cũng ngon miệng và nhiều cháo hơn nên mình luôn linh hoạt thay đổi các thực phẩm cho bé ăn hằng ngày để bé đỡ ngán và đỡ nhàm chán.

Ví dụ hôm nay mình nấu cháo thịt bò với khoai tây, cà rốt và khoai lang cho bé thì mình sẽ lấy một ít hành tím và tỏi băm nhuyễn ra rồi bỏ vào chảo xào hơi vàng và cho thịt bò đã xay nhuyễn bỏ vào, đảo lên cho chín thịt. Mình lại vớt thịt vừa xào ra ngoài đĩa và cho cà rốt, khoai tây, khoai lang vào hầm cho nhừ ra thì mình mới cho cháo đã nấu sẵn riêng ở ngoài vào.

Sau đó là thịt bò mình nêm thêm ít bột nêm của Nhật vào nữa rồi khuấy đều hỗn hợp cháo trên và cho hành lá, ngò vào để lửa nhỏ tầm 5 phút là bắc ra. Lấy cháo ra xay nhuyễn và cho vào 2-3 giọt dầu ô liu hay dầu mè trộn đều lên rồi cho bé ăn.

hoc me 9x cach nau gan 30 mon chao vua ngon vua bo giup be khoe manh tang can
Bé rất thích ăn cháo mẹ nấu. (Ảnh NVCC)

– Theo chị, sai lầm của các bà mẹ khiến con biếng ăn là gì?

– Nhiều mẹ lo con không đủ chất dinh dưỡng, rất nhiều người đã nghĩ phải làm mọi cách để con chịu ăn mới thôi. Mình thường nghe chị em nói những câu đại loại như "Con ăn ngoan rồi lát mẹ thưởng" hay "Con ăn hết bát cháo rồi lát mẹ cho ăn kẹo". Thực ra, việc trao đổi như vậy sẽ không làm thay đổi khẩu vị của con mà thậm chí còn khiến con có suy nghĩ rằng kẹo còn có giá trị hơn cả bát cháo và nhiều mẹ còn tập cho trẻ thói quen xem tivi, xem điện thoại, ipad, bế rong qua nhà hàng xóm để cho bé vừa chơi vừa ăn. Đó là những sai lầm phổ biến khiến trẻ lười ăn, coi thường bữa ăn.

Bé nhà mình mỗi ngày cho ăn 2 cữ, trưa và chiều. Tới giờ đó, như một phản xạ, bé sẽ tự thấy chén cháo và vừa ngồi ghế ăn vừa nghe mẹ nói chuyện và ăn ngon lành. Mình không tập cho bé có những thói quen tập trung những việc khác để có cơ hội cho bé ăn dễ dàng hơn.

hoc me 9x cach nau gan 30 mon chao vua ngon vua bo giup be khoe manh tang can
Bé tự giác ăn khi đến bữa. (Ảnh NVCC)
hoc me 9x cach nau gan 30 mon chao vua ngon vua bo giup be khoe manh tang can
Chị Châu cho rằng cần dạy con tôn trọng bữa ăn của mình. (Ảnh NVCC)

– Chị có bí quyết gì giúp con ăn ngoan và hào hứng với những món mẹ nấu?

– Trẻ con rất thích các đồ vật có nhiều màu sắc. Vì thế mình hay chọn lựa cho bé chén và muỗng ăn có hình ngộ nghĩnh dễ thương. Đồ ăn của bé mình luôn chọn ưu tiên hàng đầu là về dinh dưỡng và còn nhiều sắc màu để bắt mắt, giúp bé ăn ngon hơn. Mình cũng thường luộc thêm rau củ quả đủ màu sắc để bé tự bốc ăn. Tự thưởng thức món ăn cũng là cách giúp bé ăn ngon miệng hơn.

Đặc biệt, mình không bao giờ có khái niệm ép con ăn. Cũng không đặt ra mục tiêu là con phải ăn hết cái này, cái nọ, cũng không bao giờ quát bé trong khi bé không ăn nữa. Mình thường tạo niềm vui và thói quen phản xạ cho bé đón chào bữa ăn của mình.

Ví dụ hôm nay mình nấu cháo thịt bò với khoai tây và cà rốt. Phần nấu cháo cho bé mình đã chuẩn bị xong hết thì mình sẽ luộc riêng một ít cà rốt và khoai tây cắt thớ dài cho bé dễ cầm nắm chơi với nó. Mình vừa đút cho con ăn vừa giải thích cho con nghe đây là loại cháo được nấu với những nguyên liệu gì, màu sắc ra sao, cách nấu thế nào…. Chơi với con, nói chuyện với con về củ cà rốt, khoai tây.