Thứ Hai, 23 tháng 10, 2017

Chứng khoán ngày 23/10/2017 qua 'lăng kính' kỹ thuật

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 23/10/2017 qua "lăng kính" phân tích kỹ thuật.
Thị trường chứng khoán hôm nay

Phản ứng hồi phục khi tiếp cận vùng cản 819-824 điểm

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

VN-Index kết thúc tuần bằng phiên giảm nhẹ tuy nhiên áp lực bán có dấu hiệu tăng mạnh về cuối phiên. Cây nến “shooting star” hình thành ngay sau cây nến doji đang để ngỏ khả năng đảo chiều giảm điểm của chỉ số trong những phiên đầu tuần tới. Thanh khoản tăng trở lại và đạt mức cao hơn tương đối so với mặt bằng khối lượng giao dịch bình quân 21 phiên. Độ rộng thị trường tiêu cực. Điều này cho thấy áp lực bán đang chiếm thế áp đảo trên diện rộng. Tâm lý nhà đầu tư càng trở nên thận trọng hơn khi chỉ số bị chi phối khá nặng nề từ diễn biến của một vài cổ phiếu vốn hóa lớn. Áp lực cung ở nhiều nhóm cổ phiếu có thể còn gia tăng mạnh hơn trong ngắn hạn nếu thị trường phá vỡ các mốc hỗ trợ gần.

Trên đồ thị tuần, xu hướng tăng điểm của chỉ số vẫn được duy trì với đích đến kỳ vọng nằm tại 840-850 điểm trong trung hạn. Trên khung thời gian ngày, nhóm MA ngắn hạn (tương ứng với vùng 819-824 điểm) sẽ đóng vai trò là vùng hỗ trợ cho đường giá trong tuần tới. Phản ứng hồi phục được kỳ sẽ xuất hiện khi chỉ số tiếp cận vùng cản này tuy nhiên BVSC để ngỏ khả năng nhịp hồi chỉ mang tính kỹ thuật.

Trong kịch bản tiêu cực, chỉ số phá vỡ vùng hỗ trợ trên, thì đích đến kế tiếp được dự báo sẽ nằm tại vùng hỗ trợ mạnh 805-810 điểm trong ngắn hạn. Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại 828-832 điểm và 838-842 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 819- 824 điểm và 805-810 điểm.

Một lượng cung lớn vẫn đang tiềm ẩn

(Công ty chứng khoán FPT - FPTS)
Chỉ số VN-Index đảo chiều giảm nhẹ trong phiên cuối tuần, đánh mất 2,09 điểm và lùi về mức 826,84 điểm. Diễn biến trong phiên khá tương đồng với dự báo khi biên độ giá trong ngày tiếp tục mở rộng nhưng áp lực điều chỉnh cũng tăng cường. Theo đó, nến giao dịch có dạng shooting star xuất hiện là dấu hiệu khẳng định cho rủi ro điều chỉnh bởi vì chiều giảm giá đã loại bỏ được hoàn toàn xu hướng tăng giá mạnh có được trong nửa đầu phiên giao dịch. Bóng trên dài cũng thể hiện vai trò kháng cự của mốc 830 điểm được tăng cường trong biến động xu hướng của sàn HSX.

Đánh giá về thanh khoản, khối lượng giao dịch tiếp tục mở rộng trong phiên cuối tuần. Rõ ràng dấu hiệu mở rộng thanh khoản - yếu tố đang được chờ đợi – lại dẫn đến kết quả hoàn toàn trái ngược trong tính biến động của VN-Index. Điều này cho thấy một lượng cung lớn vẫn đang tiềm ẩn thay cho sự cải thiện tâm lý giao dịch khi VN-Index tiệm cận các mức cao mới. Chính vì vậy, dấu hiệu đổ vỡ của kênh tăng giá bắt đầu từ phiên 04/10 đến nay có thể sẽ tiếp tục là tác nhân gây ảnh hưởng tiêu cực tới xu hướng của tuần kế tiếp.

Do phương diện chỉ báo vẫn chưa xác nhận cho xu hướng nên dấu hiệu đảo chiều sau phiên cuối tuần sẽ tạm thời được lưu ý ở mức độ điều chỉnh kỹ thuật. Các ngưỡng hỗ trợ với độ mạnh tăng dần sẽ lần lượt được xác định tại 820 và 810 điểm.

Một sự hồi phục nhất định có thể xảy ra

(CTCP Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

Chỉ số VN-Index đã có nỗ lực vượt qua mốc 830 điểm không thành công trong phiên cuối tuần. Mặc dù ngưỡng này không phải là một kháng cự kỹ thuật, nhưng sự suy yếu của nhóm dẫn dắt vào cuối phiên đã tạo hiệu ứng lên phần còn lại của thị trường, vốn đã thể hiện sự suy yếu thông qua tín hiệu của các chỉ số phụ như VNMidcap hay VNSmallcap.

Các tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn đã diễn biến theo chiều hướng xấu đi. VN-Index và VN30 dù vẫn giữ tín hiệu Tích cực nhưng đang thể hiện sự suy yếu khi mà VN-Index đã quay lại vào dải Bollinger sau 8 phiên vượt qua kênh xu hướng động này còn VN30 đã đóng cửa phía dưới đường MA5 ngày. Trong khi đó, tín hiệu của HNX-Index đã chuyển xuống mức Trung tính với hỗ trợ MA20 tại 108 điểm còn VNMidcap thậm chí còn đóng cửa ở mức thấp nhất trong 2 tháng qua, phá vỡ dải Bollinger phía dưới.

Dự báo, một sự hồi phục nhất định có thể xảy ra trong phiên đầu tuần tới để các chỉ số kiểm định lại các hỗ trợ vừa mất. Tuy vậy, khá năng thị trường sẽ tiếp tục có sự điều chỉnh giảm các phiên sau đó.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Nguồn: ndh.vn